14/08/2012 - 20:33

Trẻ ăn nhiều quà vặt có thể giảm chỉ số IQ

Ăn nhiều quà vặt trong 2 năm đầu đời có thể giảm chỉ số IQ ở trẻ nhỏ về sau. Ảnh: Care2 

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chế độ ăn uống trong giai đoạn từ 6-24 tháng tuổi có thể ảnh hưởng đến chỉ số thông minh (IQ) của trẻ.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Adelaide (Úc) với hơn 7.000 trẻ nhỏ nhằm đánh giá các chế độ ăn của chúng, bao gồm cả những thực phẩm truyền thống và những món ăn tự nấu, thực phẩm chuẩn bị sẵn, sữa mẹ và thức ăn vặt ảnh hưởng như thế nào đến chỉ số IQ của trẻ. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa những thói quen ăn uống của các bé khi lên 6 tháng, 15 tháng và 24 tháng tuổi và chỉ số IQ khi chúng được 8 tuổi.

“Chúng tôi nhận thấy, những đứa trẻ được bú sữa mẹ đến tháng thứ 6 và có chế độ ăn đủ chất gồm các thực phẩm như đậu, bơ, trái cây và rau củ đến tháng thứ 15 và 24 có chỉ số IQ cao hơn 2 điểm so với chỉ số trung bình ở trẻ 8 tuổi. Trong khi đó, những trẻ thường ăn quà vặt như bánh qui, kẹo, nước ngọt và khoai tây chiên trong 2 năm đầu đời thì chỉ số IQ thấp hơn 2 điểm” – Tiến sĩ Lisa Smithers, trưởng nhóm nghiên cứu, kết luận. Theo bà, chế độ ăn trong 2 năm đầu đời rất quan trọng bởi nó cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của các mô cầu não, giúp tăng cường trí thông minh cho trẻ.

LÊ NGUYÊN (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết