16/03/2022 - 08:29

Trao Huy chương vì sự nghiệp Gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc 

Ngày 15-3, tại Bentiu, Nam Sudan đã diễn ra lễ trao Huy chương vì sự nghiệp Gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc (GGHB LHQ) tặng 63 thành viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam. Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao của LHQ đối với những thành tựu và đóng góp trong một năm thực hiện thành công nhiệm vụ tại Phái bộ GGHB LHQ ở Nam Sudan của bệnh viện dã chiến Việt Nam.

Tham dự buổi lễ có ngài Chuẩn tướng Dhananjay Joshi, Quyền Tổng tư lệnh lực lượng LHQ tại Nam Sudan, bà Hiroko Hirahara, Trưởng Căn cứ Bentiu của Phái bộ, ngài Chuẩn tướng Mike Cooper Mujuni- Tư lệnh Quân khu Unity, ngài Đại tá Waleed Elazizy- Trưởng Quân y Phái bộ và Trung tá Phạm Tân Phong, Chỉ huy trưởng lực lượng GGHB Việt Nam tại phái bộ Nam Sudan. Đại diện chỉ huy và nhiều sĩ quan đến từ các đơn vị đóng quân ở địa bàn từ các nước Mông Cổ, Pakistan, Ghana, Campuchia… cùng nhiều vị khách quý đã tới dự lễ. 


Các thành viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 chụp ảnh chung với các đại diện quốc tế tới dự buổi lễ. Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC


Trung tá Phạm Tân Phong (ngoài cùng, bên phải)- Chỉ huy trưởng lực lượng GGHB Việt Nam tại phái bộ Nam Sudan và Trung tá Trịnh Mỹ Hoà-Giám đốc Bệnh viện trao quà lưu niệm cho các đại diện cấp cao của cơ quan Phái bộ. Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC

 


 Đại diện LHQ gắn Huy chương vì sự nghiệp GGHB LHQ cho Chỉ huy Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3. Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC

Mở màn buổi lễ là tiết mục Trống “Hào khí Việt Nam”, thực hiện bởi 22 cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3. Những hồi trống trận rộn rã tái hiện lại lịch sử ngàn năm dựng nước giữ nước đã mang đến không khí sôi động và trang trọng cho buổi lễ đặc biệt và đáng nhớ đối với 63 thành viên của bệnh viện. 


 Tiết mục  Trống "Hào khí Việt Nam". Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC

Tự hào màu cờ Tổ quốc ở Nam Sudan. Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC 

Dưới tiết trời nắng như thiêu đốt của vùng đất Bentiu bụi đỏ, 63 cán bộ, nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 Việt Nam trong bộ quân phục dã chiến chỉnh tề, đầu đội mũ nồi xanh đặc trưng cho lực lượng GGHB LHQ đứng nghiêm trang, khuôn mặt toát lên vẻ tự hào được nhận tấm Huy chương cao quý của LHQ ghi nhận sự cống hiến tận tâm và những đóng góp nổi bật trong cả nhiệm kỳ. Đây là phần thưởng xứng đáng cho một năm “gia đình 2.3” sát cánh bên nhau, đoàn kết, gắn bó với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của những bác sĩ quân y mũ nồi xanh, góp phần đóng góp cho sứ mệnh chung của LHQ. 

Thay mặt tập thể bệnh viện, Trung tá, bác sĩ Trịnh Mỹ Hòa, Giám đốc cho biết những kết quả nổi bật đạt được sau 12 tháng thực hiện sứ mệnh GGHB LHQ của đơn vị. Kể từ khi triển khai tới Bentiu-Phân khu Unity ngày 26-3-2021, bệnh viện đã chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh với chất lượng cao cho hơn 1.400 lượt bệnh nhân là nhân viên LHQ và người dân bản địa, tiến hành thành công hơn 16 ca phẫu thuật phức tạp, vận chuyển cấp cứu đường không 15 ca. Bệnh viện đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân phù hợp với điều kiện dã chiến; làm tốt công tác phòng chống dịch, tiêm phòng vắc xin Covid-19, cung cấp oxy và xử lý tất cả chất thải y tế cho các bệnh viện cấp 1 khu vực Phái bộ.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã thực hiện chuỗi hoạt động thân thiện với môi trường, làm các tác phẩm từ vật liệu tái chế..., cùng các đơn vị bạn, đã tích cực tiến hành nhiều buổi trao đổi chuyên môn, huấn luyện nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng y tế. Chuỗi 9 hoạt động quân-dân kết hợp (CIMIC) thiết thực, hiệu quả của bệnh viện đã góp phần để lại những ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh đất nước con người Việt Nam tại nước sở tại và bạn bè quốc tế. 


Niềm tự hào được trao Huy chương cao quý của LHQ. Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC 


Nghiêm trang chào cờ Tổ quốc ở Nam Sudan. Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Hiroko Hirahara- Trưởng Căn cứ Bentiu của Phái bộ và ngài Chuẩn tướng Dhananjay Joshi- Quyền Tư lệnh lực lượng LHQ tại Nam Sudan đánh giá cao sự cống hiến, sự tận tâm và sự chuyên nghiệp của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam. 

“Chúng tôi rất vui vì nhận được những phản hồi tích cực về những gì bệnh viện dã chiến Việt Nam đã làm được. Tôi ghi nhận sâu sắc và đánh giá cao các thành tựu của các bạn. Xin gửi lời cảm ơn tới gia đình của các bạn vì họ cũng là một phần của “gia đình” Bentiu”, bà Hiroko Hirahara xúc động chia sẻ tại buổi lễ. 

Về phần mình, Chuẩn tướng Dhananjay Joshi đã hoan nghênh bệnh viện mặc dù rất bận rộn với công việc chuyên môn vẫn nỗ lực tham gia các hoạt động CIMIC nhiều ý nghĩa. Có thể kể đến nhiều hoạt động CIMIC mà bệnh viện đã tích cực tham gia như: Tư vấn HIV/AIDS, hỗ trợ Bệnh viện Bentiu, chia sẻ thuốc men và các trang thiết bị cho các cơ quan chức năng địa phương, ủng hộ các thiết bị hữu ích và đồ dùng học tập cho học sinh...


Niềm tự hào toát lên trên vẻ mặt mỗi cán bộ, nhân viên bệnh viện khi được trao tấm Huy chương cao quý. Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC 


Bà Hiroko Hirahara- Trưởng Căn cứ Bentiu của Phái bộ chụp ảnh chung với các nữ quân nhân Bệnh viện. Ảnh: NGUYỄN ĐẢM-TIẾN PHÚC

Ngài Đại tá Waleed Elazizy cho rằng, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19, bệnh viện dã chiến của Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn và kiểm soát dịch tại căn cứ Bentiu, cũng như tích cực đóng góp những biện pháp chuyên nghiệp và hiệu quả để ngăn chặn Covid-19 lây lan trong bệnh viện, bảo đảm môi trường an toàn cho các bệnh nhân đang được điều trị. Ghi nhận những nỗ lực và sự tận tụy của các y sĩ, bác sĩ Việt Nam, Đại tá Elazizy khẳng định, các nhân viên LHQ ở đây cảm thấy an toàn và thoải mái khi tới bệnh viện dã chiến Việt Nam điều trị.

Nhấn mạnh một năm sống và làm việc tại Bentiu là quãng thời gian đầy ý nghĩa với những trải nghiệm không thể nào quên với tất cả các thành viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3, Trung tá Phạm Tân Phong, Chỉ huy trưởng lực lượng GGHB Việt Nam tại Nam Sudan bày tỏ cảm ơn sâu sắc đối với Phái bộ GGHB LHQ, các cơ quan LHQ và các đơn vị cùng đóng quân tại địa bàn vì đã dành cho bệnh viện dã chiến Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ nhiệt tình, hiệu quả. 

Trước đó, trong buổi tiệc giao lưu và biểu diễn văn hóa ngoài trời nhân dịp Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 được trao tặng Huy chương vì sự nghiệp GGHB LHQ, các vị khách quý vô cùng thích thú khi được thưởng thức sự hấp dẫn của ẩm thực Việt Nam với các món ăn cổ truyền như bánh chưng, nem cuốn, các món nướng hương vị Việt Nam, đồ chay, đặc biệt có cả thức ăn Halal dành cho người đạo Hồi… Qua chương trình văn nghệ với các tiết mục múa đặc sắc do chính các bạn trẻ của đơn vị tự biên, tự diễn như “Việt Nam quê hương tôi”, “Tát nước đầu đình”, “Tấm cám chuyện chưa kể”, các vị khách quý có cơ hội hiểu thêm những nét văn hoá đặc sắc của Việt Nam. Điểm nhấn của chương trình là các tiết mục cùng hát tốp ca “Chiến sĩ mũ nồi xanh”,  “Heal the world” giữa các thành viên của bệnh viện dã chiến Việt Nam và bạn bè quốc tế, giúp họ hiểu hơn về dân tộc Việt Nam có tinh thần yêu chuộng hoà bình, khát khao đóng góp và chung tay xây dựng một thế giới hòa bình.

Buổi lễ trao huy chương vì sự nghiệp GGHB LHQ cho các thành viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam không chỉ đánh dấu một năm thực hiện nhiệm vụ với những thành tích và nỗ lực đáng khích lệ, mà còn góp phần ghi thêm dấu mốc quan trọng trong nỗ lực tham gia sứ mệnh GGHB LHQ của Việt Nam, khẳng định Việt Nam là thành viên có trách nhiệm của LHQ và cộng đồng quốc tế. 

MAI LIÊN - PHƯỚC HẢI (Báo Quân đội Nhân dân)

Chia sẻ bài viết