08/06/2016 - 16:14

Trà xanh có lợi cho người mắc hội chứng Down

Một hóa chất có trong trà xanh được chứng minh giúp nâng cao khả năng nhận thức ở những người mắc hội chứng Down – một dạng rối loạn nhiễm sắc thể khiến người bệnh kém phát triển tâm thần và trí tuệ.

 

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa The Lancet Neurology ngày 7-6, trong cuộc thử nghiệm kéo dài hơn 1 năm, 84 người lớn mắc hội chứng Down được chia thành hai nhóm. Nhóm một được bổ sung trà xanh đã tách caffein và chứa 45% epigallocatechin gallate, kết hợp rèn luyện chức năng nhận thức hàng tuần qua mạng. Nhóm hai cũng tham gia chương trình rèn luyện nói trên nhưng thay trà xanh bằng giả dược. Tất cả họ đều được kiểm tra nhận thức sau mỗi 3, 6 và 12 tháng. Kết quả cho thấy nhóm dùng trà xanh đạt điểm số cao hơn đáng kể về khả năng ghi nhớ, nhắc lại bằng lời nói và biểu hiện hành vi phù hợp. Đặc biệt, những khả năng này của họ được ghi nhận tăng dần theo thời gian và kéo dài cho đến 6 tháng sau khi nghiên cứu kết thúc.

Hình ảnh quét não của các bệnh nhân cho thấy hợp chất epigallocatechin gallate đã làm thay đổi cách thức các tế bào thần kinh trong não kết nối với nhau. "Đây là lần đầu tiên một liệu pháp tỏ ra hiệu quả trong việc cải thiện nhận thức của những người mắc hội chứng Down" – Mara Dierssen, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Điều chỉnh Gien ở Barcelona (Tây Ban Nha) cho biết. Theo bà, tuy không thể chữa khỏi bệnh nhưng hoạt chất trong trà xanh có thể được xem là giải pháp giúp nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân.

HẠNH NHÂN (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết