08/01/2020 - 18:18

Toyota xây “thành phố nguyên mẫu của tương lai” 

Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới (CES) 2020 đang diễn ra ở Mỹ, hãng xe hơi Nhật Bản Toyota đã công bố kế hoạch phát triển “thành phố nguyên mẫu của tương lai”.

Chủ tịch Toyoda (trái) và kiến trúc sư Ingels giới thiệu dự án phát triển Thành phố Woven ở Las Vegas hôm 6-1. Ảnh: AFP

Theo đó, Toyota sẽ “biến” phần đất rộng hơn 70 héc-ta dưới chân núi Phú Sĩ ở Nhật Bản thành Thành phố Woven (tạm dịch: “Thành phố Thêu dệt”). Ban đầu, đây sẽ là nơi sinh sống của 2.000 người, bao gồm các nhân viên, chuyên gia của các công ty và gia đình họ. Thành phố Woven sẽ cung cấp một hệ sinh thái được kết nối với nhau và hoạt động bằng các tấm pin nhiên liệu hydro. Công trình này cũng có chức năng như một trung tâm thử nghiệm xe hơi tự hành, “nhà thông minh”, trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ khác.

Toyota gọi nó là Thành phố Woven nhằm ám chỉ đến việc đan xen 3 loại đường khác nhau, trong đó mỗi đường dành cho một dạng người sử dụng cụ thể. Con đường thứ nhất chỉ dành cho xe chạy với tốc độ nhanh, đường thứ hai cho các phương tiện cá nhân di chuyển chậm hơn như xe hai bánh, xe trượt và khách bộ hành. Riêng làn đường còn lại được thiết kế như một công viên chỉ để phục vụ người đi bộ. Theo Toyota, ba kiểu đường này kết hợp lại để tạo nên mạng lưới hữu cơ nhằm giúp tăng tốc việc thử nghiệm khả năng tự quản.

Trong khi đó, cư dân thành phố sẽ được trang bị công nghệ nhà thông minh, chẳng hạn như các robot để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày. Những ngôi nhà này sử dụng AI để kiểm tra sức khỏe gia chủ, chăm lo những nhu cầu cơ bản và cải thiện đời sống thường nhật. Mặc dù nghe rất mới lạ và hiện đại, song các căn nhà trong thành phố chủ yếu được làm bằng gỗ. Người dân có thể đi lại trong thành phố bằng những xe hoàn toàn tự lái và không khí thải. Năm ngoái, Toyota lần đầu tiên giới thiệu khái niệm “e-Palette”, tức xe điện hoàn toàn tự hành thế hệ mới. Những xe này phục vụ nhiều chức năng khác nhau, từ các dịch vụ di động điển hình như đi chung xe cho đến hoạt động như văn phòng di động và không gian bán lẻ, phòng y tế, phòng khách sạn... Xe sẽ được bố trí tại những trung tâm trong thành phố Woven để bán các sản phẩm và cung cấp dịch vụ.

Tại buổi họp báo công bố kế hoạch, Akio Toyoda - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Toyota- không tiết lộ kinh phí phát triển thành phố, mà chỉ nói thời điểm dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2021. Thiết kế dự án độc đáo này là kiến trúc sư người Đan Mạch Bjarke Ingels, nổi tiếng với việc thiết kế Trung tâm Thương mại Thế giới 2 ở New York (Mỹ) và các văn phòng của hãng Google tại tại Thung lũng Silicon và Luân Đôn (Anh). Được biết, Toyota cũng sẽ mời các đối tác thương mại trên khắp thế giới đến thành phố Woven để thử nghiệm những công nghệ của chính họ.

Lãnh đạo của nhiều hãng xe hơi lớn thường thảo luận về việc thiết kế những thành phố trong tương lai để cắt giảm khí thải từ xe cộ vốn gây biến đổi khí hậu, giảm kẹt xe và áp dụng công nghệ Internet vào cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, kế hoạch của Toyota là bước đi táo bạo hơn các hãng đối thủ.

Alphabet- công ty mẹ của hãng công nghệ Google- cũng theo đuổi kế hoạch tương tự với dự án thành phố thông minh rộng hơn 4,8 héc-ta tại Toronto (Canada), nhưng liên tục vấp phải chỉ trích kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 2017. 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, The Verge)

Chia sẻ bài viết