27/08/2017 - 11:13

Tổng thống Pháp mạnh tay chi tiền làm đẹp 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (ảnh) lâu nay được mô tả như là gương mặt tươi mới trên chính trường xứ gà trống Gaulois. Trên thực tế, chi phí chăm sóc diện mạo của vị nguyên thủ quốc gia 39 tuổi cũng khá tốn kém. Theo tiết lộ mới đây của tạp chí Le Point, ông Macron đã chi 26.000 euro cho dịch vụ trang điểm chỉ trong 3 tháng đầu nắm quyền.

Ảnh: USNews

Cụ thể, Le Point cho biết Điện Élysée đã 2 lần trả tiền làm đẹp cho một chuyên gia trang điểm được xác định tên là “Natacha M.”, trong đó một lần 10.000 euro và một lần 16.000 euro.

Thông tin trên đã được Văn phòng Tổng thống Pháp xác nhận hôm 25-8, nói thêm rằng các khoản chi này được dùng cho “việc phục vụ đối ngoại diễn ra trong những tháng gần đây và phù hợp với thời điểm”. Những thời điểm đó bao gồm các cuộc họp báo và công du nước ngoài - những sự kiện đòi hỏi có một chuyên gia làm đẹp đi cùng với Tổng thống Macron để kịp thời chăm sóc diện mạo cho ông.

Thật ra, ông Macron không phải là lãnh đạo Pháp duy nhất mạnh tay chi tiền chăm sóc nhan sắc. Người tiền nhiệm của ông là Francois Hollande từng chi 9.895 euro/tháng cho người làm tóc riêng, còn cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy cũng từng trả 8.000 euro/tháng cho chuyên gia làm đẹp riêng.

Dĩ nhiên là người đóng thuế Pháp phải chi trả cho việc làm đẹp của tổng thống. Thế nên các trợ lý của ông Macron phân bua rằng “chi phí này tuy có đắt nhưng thấp hơn các vị tiền nhiệm, và nhiều khả năng sẽ giảm mạnh trong tương lai”.

Bên cạnh việc “đầu tư” cho diện mạo, một số nhà phân tích nhận xét rằng vị tổng thống trẻ tuổi nhất lịch sử hiện đại nước Pháp cũng đang thay đổi chiến lược giao tiếp theo hướng cởi mở hơn trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông đang sụt giảm.

Đơn cử như trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Áo Christian Kern mới đây, Tổng thống Macron đã phá vỡ nguyên tắc riêng về việc không bàn luận các vấn đề trong nước với báo giới trong các chuyến đi nước ngoài. Cụ thể là ông đã so sánh tỷ lệ thất nghiệp của Áo với của Pháp, cũng như bình luận về thị trường lao động ở đất nước hình lục giác.

Được biết chỉ trong 3 tháng làm chủ Điện Élysée, tỷ lệ ủng hộ ông Macron đã giảm từ 64% vào tháng 5 xuống còn 36% vào tháng 8. Ông cũng là vị tổng thống sụt giảm uy tín nhanh chóng nhất trong thời gian đầu cầm quyền, kể từ thời cựu Tổng thống Jacques Chirac năm 1995 - theo báo Le Journal du Dimanche. 

Hải Nguyệt (Theo Washington Post, NYT)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Emmanuel Macron