08/04/2008 - 09:55

Tổng thống Palestine gặp Thủ tướng Israel

* Israel tiến hành cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử

(TTXVN)- Hôm qua, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tới Jerusalem để gặp lại Thủ tướng Israel Ehud Olmert sau hơn 7 tuần gián đoạn thực hiện cơ chế đối thoại cấp cao hai tuần một lần. Một ngày trước khi lên đường, ông Abbas tuyên bố sẽ không chấp nhận hòa ước với Israel bằng mọi giá.

* Israel ngày 6-4 đã bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử nước này nhằm ứng phó trước tình hình căng thẳng ở biên giới phía Bắc ngày càng gia tăng. Cuộc tập trận kéo dài 5 ngày này mang tên “Bước ngoặt”, mô phỏng việc các thành phố của nhà nước Do Thái bị tấn công từ nhiều phía bằng không quân, tên lửa và cả các loại vũ khí phi truyền thống, trong đó có vũ khí hóa học và sinh học.

Cuộc tập trận được tiến hành sau khi Chính quyền Israel bị chỉ trích nhiều về cách thức xử lý cuộc chiến chống lực lượng Hezbollah ở Liban hồi mùa hè 2006. Trong 34 ngày chiến sự, hơn 1.200 người Liban, chủ yếu là thường dân, và 160 người Do Thái, chủ yếu là binh lính, đã thiệt mạng, trong khi các tay súng Hezbollah bắn hơn 4.000 quả rốc-két vào lãnh thổ Israel.

Cũng trong ngày 6-4, Thủ tướng Olmert trấn an Syrie và Liban rằng mục đích của cuộc tập trận này chỉ là để kiểm tra khả năng thực thi nhiệm vụ của các cơ quan Israel trong tình trạng khẩn cấp mà không có bất cứ bí mật nào. Tuy nhiên, Phó thủ lĩnh của Hezbollah Sheik Naim Kassem cho rằng cuộc tập trận của Israel là nhằm chuẩn bị cho cuộc chiến mới chống Liban, đồng thời cảnh báo nhóm du kích Hồi giáo này đã hoàn toàn sẵn sàng để bảo vệ Liban nếu lại bị Israel tấn công.

Chia sẻ bài viết