11/11/2014 - 09:04

Tổng thống Obama và “phép thử” tại châu Á

Bước tiến trong quan hệ Trung – Nhật – Hàn

Bên lề hội nghị APEC, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 10-11 đã có cuộc gặp song phương Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân. Đây là cuộc đàm phán chính thức đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước kể từ năm 2012, đánh dấu bước đột phá ngoại giao trong quan hệ hai nước vốn leo thang căng thẳng hơn 2 năm nay liên quan vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku hiện do Tokyo kiểm soát mà phía Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Phát biểu với cánh báo giới sau cuộc gặp, Thủ tướng Abe tuyên bố hai bên đã đạt được những "bước tiến đầu tiên" hướng đến mục tiêu cải thiện quan hệ song phương. Về phía lãnh đạo Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho biết ông Tập bày tỏ mong muốn Tokyo có thể "làm nhiều hơn nữa để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau giữa Nhật Bản và các nước láng giềng, đồng thời đóng vai trò xây dựng trong việc bảo vệ hòa bình và ổn định của khu vực".

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc trong một tuyên bố cho biết đã đạt được thỏa thuận về tự do thương mại (FTA) với Trung Quốc. Thỏa thuận nằm trong khuôn khổ đàm phán kéo dài gần 2 năm nay giữa Bắc Kinh và Seoul nhằm loại bỏ hầu hết các rào cản thương mại và đầu tư trong 17 lĩnh vực sau cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo BBC, Bắc Kinh hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc với kim ngạch thương mại song phương lên tới 228,9 tỉ USD trong năm 2013.

MAI QUYÊN (Theo Diplomat, AFP, BBC, Guardian)

Chia sẻ bài viết