02/04/2010 - 08:25

Tổng thống Nga Medvedev bất ngờ thăm Dagestan

Tổng thống Medvedev (phải) và các quan chức Dagestan dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở nước CH này. Ảnh: AP

* Lại nổ bom ở Dagestan
* Bắt hai phụ nữ đe dọa khủng bố qua điện thoại

(TTXVN)- Ngày 1-4, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã bất ngờ đến thăm nước CH Dagestan thuộc Nga, ngay sau khi liên tiếp xảy ra 3 vụ nổ bom ở nước CH này làm hàng chục người chết và bị thương.

Trong bài phát biểu được truyền trực tiếp từ thủ phủ Makhachkala của Dagestan, ông Medvedev khẳng định Nga cần mở rộng danh sách các biện pháp chống khủng bố, đảm bảo để những biện pháp này không chỉ hiệu quả mà còn cứng rắn và mang tính phòng ngừa.

Vụ nổ mới đây nhất ở Dagestan xảy ra đêm 31-3 rạng ngày 1-4 tại quận Khasavurtsky ở phía Tây. Theo thông tin sơ bộ, thuốc nổ trong một chiếc xe ô tô đã phát nổ, làm 3 người chết và bị thương. Trước đó, ngày 31-3 cũng xảy ra hai vụ đánh bom kép ở Dagestan làm ít nhất 12 người thiệt mạng. Thủ tướng Nga Vladimir Putin không loại trừ khả năng các vụ đánh bom này và các vụ đánh bom tại hệ thống tàu điện ngầm ở Mátxcơva cách đây vài ngày do một nhóm khủng bố gây ra.

Tại Mátxcơva, đêm 31-3, một phụ nữ hiện không có việc làm đã gọi điện thoại cho cảnh sát thông báo sẽ có vụ đánh bom tại sân bay quốc tế Sheremetievo. Sau khi tiến hành kiểm tra, các cơ quan chức năng Nga xác định đây là cú điện thoại đe dọa khủng bố và bắt giữ ngay người này. Cũng trong đêm 31-3, tại Nam Sakhalin, một phụ nữ là nhân viên bán hàng của một trung tâm thương mại cũng gọi điện thông báo “về vụ khủng bố sắp xảy ra ở sân bay thành phố”. Rốt cuộc, sân bay Nam Sakhalin đã phải ngừng hoạt động một giờ để tiến hành kiểm tra. Theo bộ luật hình sự Nga, cả hai phụ nữ bị bắt có thể bị kết án 3 năm tù giam về tội “khủng bố qua điện thoại”.

Nhật báo Kommersant của Nga ngày 1-4 đưa tin 2 nữ khủng bố thực hiện vụ đánh bom tại ga tàu điện ngầm ở Thủ đô Mátxcơva sáng 29-3 là thành viên của một nhóm gồm 30 người được các thủ lĩnh phiến quân ở khu vực Bắc Kavkaz thuộc CH Chechnya (Nga) tuyển dụng và huấn luyện để chuyên tiến hành các vụ tấn công liều chết.

 

Chia sẻ bài viết