12/03/2017 - 09:56

Tổng thống Mỹ mời lãnh đạo Palestine đến Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 10-3 đã có cuộc điện đàm đầu tiên kể từ khi nhậm chức với người đứng đầu chính quyền Palestine Mahmoud Abbas. Đặc biệt, lãnh đạo Mỹ đã mời Tổng thống Palestine đến thăm Nhà Trắng để thảo luận thêm về tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông.

Tổng thống Trump (trái) sẽ đón tiếp lãnh đạo Palestine tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

Được biết, vòng đàm phán hòa bình cuối cùng giữa Israel và Palestine bị đổ vỡ vào năm 2014. Trong cuộc điện đàm, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump và người đồng cấp Abbas đã đề cập các biện pháp nối lại tiến trình đàm phán nhằm thúc đẩy hòa bình khu vực, bao gồm thỏa thuận toàn diện chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ giữa Israel và Palestine. Lãnh đạo Mỹ đặc biệt tin tưởng hòa bình có thể đạt được và đây là thời điểm thích hợp ký kết một thỏa thuận như vậy. Ông Trump nhấn mạnh thỏa thuận hòa bình phải được đàm phán trực tiếp giữa Palestine-Israel và Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ để đạt được mục tiêu đó. "Một thỏa thuận như vậy không chỉ mang lại hòa bình thực sự cho người Palestine và người Do Thái mà còn tác động tích cực đến khu vực và thế giới" – tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

Về phần mình, Tổng thống Abbas nhấn mạnh cam kết hòa bình là "giải pháp chiến lược" tiến tới thành lập nhà nước Palestine cùng tồn tại nhà nước Israel. Phát ngôn viên Nabil Abu Rdeneh của chính quyền Palestine cho biết Tổng thống Abbas "sẽ sớm" có chuyến thăm Mỹ. "Chúng tôi sẵn sàng làm việc với Tổng thống Trump và chính phủ Israel để nối lại đàm phán. Tổng thống Abbas đã cam kết hợp tác với Tổng thống Trump nếu phía Israel sẵn sàng" – đại diện lãnh đạo Palestines tuyên bố.

Hồi tháng 2, Tổng thống Trump đã tiếp đón Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng. Dịp này, ông Trump phá vỡ quan điểm lâu nay của Mỹ với tuyên bố ông không bị ràng buộc bởi giải pháp hai nhà nước để chấm dứt cuộc xung đột giữa Israel và Palestine. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng cho biết không nhất thiết coi các khu định cư là rào cản đối với hòa bình. Sau đó, ông còn nhiều lần bày tỏ ý định chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Thủ đô Tel Aviv (Israel) tới Jerusalem – động thái được cảnh báo dấy lên làn sóng giận dữ trên khắp thế giới Hồi giáo.

Nhưng từ nội dung cuộc điện đàm với Tổng thống Abbas hôm 10-3, giới quan sát dự đoán chính sách khu vực Trung Đông của chính quyền Trump sắp tới sẽ quay về cách tiếp cận lâu nay. Trong đó, nhiều khả năng Mỹ không để chính quyền Israel tự do mở rộng kiểm soát khu vực Bờ Tây cũng như vùng lãnh thổ của người Palestine. Mới rồi, chính quyền Trump đã bất ngờ cảnh báo Israel về việc sáp nhập Bờ Tây "sẽ dẫn đến khủng hoảng ngay lập tức" giữa hai đồng minh.

MAI QUYÊN (Theo AP, AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết