22/05/2019 - 14:02

Tổng thống Indonesia tái đắc cử 

Phe đối lập Indonesia kêu gọi biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối kết quả kiểm phiếu, theo đó xác nhận đương kim Tổng thống Joko Widodo tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 4.

Tổng thống Widodo (trái) và người liên danh tranh cử Ma’ruf Amin. Ảnh: AP

Trong thông báo chính thức hôm 21-5, Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) xác nhận Tổng thống Widodo giành chiến thắng với 55,5% so với tỷ lệ 44,5% số phiếu bầu của đối thủ Prabowo Subianto. Sự ủng hộ của cử tri dành cho ông Widodo một phần nhờ vào các chính sách hợp lý giúp phát triển kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng bền vững và giữ tỷ lệ lạm phát ở mức thấp.

Theo Chủ tịch KPU, thông báo được đưa ra sớm hơn dự kiến giữa lúc có nhiều quan ngại về tình hình bất ổn khi cựu tướng quân đội Subianto từng tuyên bố sẽ có động thái thách thức chiến thắng của lãnh đạo đương nhiệm. Điều này giải thích việc chiến dịch tranh cử của ông Subianto cùng phe đối lập từ chối ký và xác nhận khi kết quả được công bố. Ứng viên Subianto tuyên bố sẽ khiếu nại lên Tòa án Hiến pháp Indonesia. Kịch bản này tương tự như năm 2014 khi ông Subianto thất bại trước ông Widodo với chênh lệch 6% và tòa án thời điểm đó đã bác mọi khiếu nại của đương sự.

Bất chấp nhận định của giới quan sát và các nhà phân tích về cuộc bầu cử Indonesia diễn ra “tự do, công bằng”, cựu tướng 67 tuổi cáo buộc đã có gian lận trên diện rộng trong quá trình kiểm phiếu. Qua đây, ông Subianto kêu gọi phong trào “sức mạnh nhân dân” với ước tính khoảng hơn 1 triệu người tham gia biểu tình trên khắp cả nước. Các con gái của các cố Tổng thống  Suharto và Sukarno cũng chung tiếng nói với phe đối lập phản đối kết quả cuộc bầu cử (vợ cũ của tướng Subianto là con gái của cố Tổng thống Suharto).

Giữa bầu không khí bất an, Indonesia đã triển khai khoảng 32.000 nhân viên an ninh trên toàn Thủ đô Jakarta. Dây thép gai, các xe tải bọc thép và xe chở bồn nước cùng nhiều nhân viên an ninh đã được bố trí xung quanh KPU và khu vực lân cận. Cảnh sát đồng thời ngăn chặn dòng người từ khắp nơi đổ về trung tâm để tham gia biểu tình. Một số nguồn tin cho hay, lực lượng an ninh đã tiến hành bắt giữ hoặc thẩm vấn ít nhất 3 nhân vật đối lập vì nghi ngờ phản quốc.

Trong khi đó, giới phân tích cảnh báo các phần tử cực đoan có thể đang tìm cách lợi dụng bầu không khí chính trị có phần bất ổn tại Indonesia. Tuần rồi, cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ khoảng 30 tay súng bị nghi dính líu Jemaah Ansharut Daulah - mạng lưới phiến quân lớn nhất Indonesia có quan hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo
tự xưng.

MAI QUYÊN (Theo Al Jazeera, Reuters)

Chia sẻ bài viết