29/06/2009 - 10:06

Tổng thống Hàn Quốc thăm Nhật Bản

Chương trình hạt nhân của Triều Tiên là trọng tâm trong cuộc gặp giữa lãnh đạo Nhật Bản (phải) và Hàn Quốc. Ảnh: AP

Thủ tướng Nhật Bản xem xét khả năng giải tán Hạ viện

(TTXVN)- Ngày 28-6, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã có chuyến thăm một ngày tại Nhật Bản. Nội dung chính trong cuộc hội đàm giữa ông với Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso là việc hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên và sự cần thiết của việc xây dựng “mối quan hệ đối tác chín muồi” giữa hai nước.

Về vấn đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác song phương cũng như với Mỹ để thực hiện các Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân thứ hai hồi tháng 5. Hai nước cũng thảo luận đề xuất của Hàn Quốc tiến hành đàm phán năm bên, không có Bình Nhưỡng, nhằm tìm kiếm bước đột phá cho tiến trình đàm phán sáu bên đang bị bế tắc.

* Ngày 27-6, các nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản cho biết Thủ tướng Taro Aso đang xem xét việc giải tán Hạ viện vào giữa tháng 7 để tiến hành tổng tuyển cử.

Hãng Thông tấn Kyodo của Nhật Bản dẫn lời các nghị sĩ nói rằng nhiều khả năng Thủ tướng Aso sẽ giải tán Hạ viện sau cuộc bầu cử Hội đồng thành phố Tokyo vào ngày 12-7 tới, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào đầu tháng 8.

Thông tin trên được đưa ra cùng ngày khi ông Aso ám chỉ tới việc giải tán Hạ viện trong cuộc họp với Tổng thư ký LDP Hiroyuki Hosoda, khi thủ tướng chỉ thị cho ông Hosoda nhanh chóng hoàn tất các dự luật quan trọng như dự luật kiểm tra các tàu chở hàng của Triều Tiên và dự luật sửa đổi Luật Cấy ghép nội tạng.

Chia sẻ bài viết