03/01/2023 - 09:11

Tổng thống Hàn Quốc: 

T.TRÚC (TTXVN, Reuters, Aljazeera)

Trả lời phỏng vấn báo Chosun Ilbo, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết Seoul và Washington đang thảo luận về việc lên kế hoạch tiến hành các cuộc tập trận chung và sử dụng vũ khí hạt nhân của Mỹ.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Ảnh: Reuters

Phát biểu của nhà lãnh đạo Hàn Quốc, trong bài phỏng vấn đăng ngày 2-1, được đưa ra sau khi ông kêu gọi “chuẩn bị chiến tranh” với khả năng “áp đảo”, sau một năm được đánh dấu bằng số vụ thử tên lửa kỷ lục của Triều Tiên và sự xâm nhập của máy bay không người lái của nước này vào Hàn Quốc tuần trước. Tổng thống Yoon nhấn mạnh vũ khí hạt nhân thuộc sở hữu Mỹ, song việc lên kế hoạch sử dụng, chia sẻ thông tin, tập trận hoặc đào tạo sẽ được hai nước cùng xúc tiến. Theo Tổng thống Hàn Quốc, Washington khá lạc quan cũng như tích cực với ý tưởng này.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh tình hình Bán đảo Triều Tiên ngày càng trở nên căng thẳng. Mới đây nhất, đêm 1-1, Triều Tiên đã phóng thử 1 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Ðông. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết bệ phóng tên lửa đa nòng đã bắn 3 loạt đạn trúng đảo mục tiêu ở vùng biển phía Ðông, chứng minh được năng lực chiến đấu của hệ thống. Trước đó vào rạng sáng, một đơn vị pháo binh tầm xa thuộc quân khu miền Tây của Quân đội Nhân dân Triều Tiên đã sử dụng bệ phóng tên lửa đa nòng siêu lớn bắn một loạt đạn ra vùng biển phía Ðông. Vụ việc xảy ra chỉ 1 ngày sau khi họ tiến hành thử 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía Ðông nước này. Trong năm 2022, Hàn Quốc cũng đã tiến hành nhiều cuộc tập trận chung hai bên và ba bên với Nhật Bản, Mỹ bất chấp sự phản đối của
Bình Nhưỡng.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 1-1 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kêu gọi phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới và “gia tăng cấp số nhân” kho vũ khí hạt nhân của nước này. Không chỉ vậy, phát biểu tại cuộc họp của Ðảng Lao động Triều Tiên tuần trước, ông Kim còn nhấn mạnh Hàn Quốc hiện đã trở thành “kẻ thù thực sự” của nước ông và đưa ra các mục tiêu quân sự mới, ám chỉ một năm nữa của các vụ thử vũ khí và căng thẳng.

Báo Chosun Ilbo dẫn lời Tổng thống Yoon cho biết cho biết “chiếc ô hạt nhân” và “sự răn đe mở rộng” hiện tại của Washington không còn đủ để trấn an người dân Hàn Quốc. Do đó nhà lãnh đạo này cho rằng kế hoạch tập trận chung sẽ hướng tới mục tiêu tăng cường hiệu quả “răn đe mở rộng” của Mỹ. Thuật ngữ “răn đe mở rộng” có nghĩa là khả năng quân đội Mỹ, đặc biệt là lực lượng hạt nhân của họ, ngăn chặn các cuộc tấn công vào các đồng minh của Washington. Về phía Mỹ, người phát ngôn của Lầu Năm Góc chưa đưa ra bình luận gì xung quanh phát biểu của Tổng thống Yoon, song khẳng định liên minh Mỹ-Hàn vẫn “vững chắc”.

Chia sẻ bài viết