08/09/2013 - 21:22

Tokyo giành quyền đăng cai Olympic 2020

Rạng sáng 8-9, người dân Thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã vỡ òa trong sung sướng khi hay tin thành phố của họ vừa giành được quyền đăng cai Thế vận hội Olympic Mùa hè 2020, sau khi đánh bại đối thủ là Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).


   Người Nhật vui mừng khi hay tin giành quyền tổ chức Olympic 2020. Ảnh: Mashable 

Cụ thể, Tokyo đã chiến thắng Istanbul với số phiếu bầu 60-36 tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ở Thủ đô Buenos Aires của Argentina. Trước đó, Tokyo cũng dẫn trước ở vòng bỏ phiếu đầu tiên (hôm 7-9) với 42 phiếu, trong khi Istanbul và Madrid (Tây Ban Nha) đồng hạng với 26 phiếu nên phải tiến hành vòng bỏ phiếu phụ và Madrid đã bị loại.

Như vậy, đây là lần thứ hai Tokyo giành quyền đăng cai tổ chức đại hội thể thao lớn nhất hành tinh (lần trước vào năm 1964) và là thành phố châu Á đầu tiên được vinh dự đó. Kết quả trên còn được xem là một chiến thắng cho cá nhân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, người đã xuất hiện tại Buenos Aires sau khi rời hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Nga. Ông đã xóa tan những lo ngại của IOC về tình trạng rò rỉ phóng xạ tại nhà máy hạt nhân Fukushima - nơi bị hủy hoại trầm trọng sau thảm họa động đất- sóng thần hồi tháng 3-2011. "Một số người có thể lo ngại về Fukushima, nhưng tôi đảm bảo rằng tình hình đã được kiểm soát. Fukushima sẽ không gây bất cứ tổn hại nào tới Tokyo" - ông Abe khẳng định.

Ngay khi nhận tin chiến thắng, ông Abe cam kết Tokyo sẽ cố gắng tổ chức một kỳ đại hội thành công để đền đáp "món nợ" với thế giới vì những giúp đỡ mà đất nước của ông đã nhận được sau thảm họa động đất-sóng thần. "Thể thao có sức mạnh đoàn kết người dân. Chúng tôi đã nhận ra điều này khi các vận động viên đến và giúp đỡ chúng tôi sau thảm họa. Nhật cần sức mạnh của thể thao, chúng tôi cần hy vọng và những giấc mơ" - ông Abe nói.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định với tình trạng dân số già cũng như những tổn thất to lớn từ thảm họa năm 2011, Olympic Mùa hè 2020 có thể giúp Nhật Bản cải thiện cả về kinh tế lẫn tâm lý. Ủy ban Tokyo 2020 ước tính kỳ đại hội này có thể tạo ra các hoạt động kinh tế mới trị giá 30 tỉ USD và 150.000 việc làm tại đất nước Mặt trời mọc.

NGUYỆT CÁT (Theo AFP, CNN, Los Angeles Times)

Chia sẻ bài viết