01/03/2014 - 21:29

Tỏi mọc mầm chứa nhiều chất chống ôxy hóa

 

Tỏi đã mọc mầm (ảnh) bị cho là không còn tốt và thường bị vứt vào sọt rác. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Đại học Quốc gia Kyungpook (Hàn Quốc) cho thấy loại tỏi này thậm chí chứa nhiều chất chống ôxy hóa tốt cho sức khỏe hơn cả khi nó còn tươi.

Từ lâu, tỏi đã được biết đến là có nhiều công dụng như làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, hạ huyết áp và phòng ngừa bệnh tim. Tỏi còn được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống ung thư, nhưng những công dụng này được cho là chỉ có ở tỏi tươi và chưa mọc mầm.

Dựa trên nhiều nghiên cứu cho thấy các loại đậu và hạt khi nảy mầm đều gia tăng hoạt chất chống ôxy hóa, nhà nghiên cứu Jong-Sang Kim và cộng sự muốn tìm hiểu xem hiện tượng đó có xảy ra ở tỏi hay không. Kết quả, họ phát hiện tỏi nảy mầm khoảng 5 ngày có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao hơn các củ tỏi còn tươi, đồng thời xuất hiện các chất chuyển hóa khác. Nhóm nghiên cứu cho rằng khi nảy mầm, tỏi sẽ tạo ra nhiều hợp chất mới, bao gồm những chất giúp bảo vệ chồi non khỏi các mầm bệnh. Kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy chất chiết xuất từ tỏi đã nảy mầm giúp bảo vệ các tế bào khỏi một số loại thương tổn. "Do đó, để tỏi mọc mầm có thể là cách hữu hiệu giúp tăng cường tiềm năng chống ôxy hóa của nó" - nhóm nghiên cứu kết luận.

THUẬN HẢI (Theo ACS)

Chia sẻ bài viết