01/07/2010 - 08:16

Tọa đàm “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh”

* Xuất bản cuốn sách “Mãi mãi đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Ngày 30-6, nhân kỷ niệm 95 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Văn Linh, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (1/7/1915-1/7/2010), Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã nêu bật tấm gương người đảng viên cộng sản rất mực kiên cường, trung thành, tận tuỵ, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân, một người lãnh đạo uy tín lớn của Đảng, nhân dân và quân đội ta, người bạn tin cậy của bạn bè quốc tế; là một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí khẳng định: Cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến của đồng chí Nguyễn Văn Linh với Đảng và dân tộc là rất to lớn. Đó là tấm gương của một người cộng sản kiên cường, mẫu mực; là nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng.

Riêng đối với TP Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã có công lao rất to lớn, tạo dấu ấn sâu đậm trong lịch sử hào hùng của một thành phố anh hùng. Từ năm 1939 đến 1986, đã 8 lần đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Bí thư, là người đứng đầu Đảng bộ TP. Giữ cương vị Bí thư Thành ủy trong 2 thời kỳ, sau ngày đất nước thống nhất, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã cùng Đảng bộ TP kiên định mục tiêu chiến lược, sáng tạo trong sách lược và phương pháp tổ chức thực hiện, đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên mọi nguồn lực, năng lực sáng tạo đi đầu xóa bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp trong quản lý kinh tế của thành phố; kiên trì đấu tranh, nắm bắt thực tiễn sinh động, dựa vào dân, tôn trọng lợi ích nhân dân, lấy sự phát triển của sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống của nhân dân là tiêu chuẩn kiểm nghiệm sự đúng, sai của chính sách; từ đó làm sáng tỏ dần con đường đi và cách làm mới, tư duy mới, đóng góp tích cực và có hiệu quả cao vào sự hình thành đường lối đổi mới của Đảng.

Đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Đồng chí Nguyễn Văn Linh đã có công lao to lớn nâng tầm thành phố chúng ta, giờ đây chúng ta phải có trách nhiệm noi theo gương đồng chí để tiếp tục giữ vững và phát triển vị trí, vai trò của TP Hồ Chí Minh hiện nay và sắp đến - xây dựng TP Hồ Chí Minh đi đầu trong CNH, HĐH; phát triển nhanh và bền vững; trở thành một TP XHCN, văn minh, hiện đại; một trung tâm lớn về nhiều mặt của đất nước và có tầm cỡ ở khu vực Đông Nam Á, xứng đáng là TP mang tên Bác Hồ vĩ đại.

* Mãi mãi đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn - là lời khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh tại mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là tên của một trong những bài viết chọn lọc đăng trong cuốn sách cùng tên của đồng chí Nguyễn Văn Linh do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia mới ấn hành nhân kỷ niệm 95 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Văn Linh (1/7/1915 - 1/7/2010) - một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương mẫu mực về sự liêm khiết và chính trực, hết lòng vì nước, vì dân, người đã mãi mãi gắn bó với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và nhân dân Việt Nam. Cuốn sách chọn lọc một số bài viết và bài nói tiêu biểu của đồng chí Nguyễn Văn Linh, chủ yếu về công cuộc đổi mới.

HÀ HUY HIỆP - PHẠM NGỌC HUỆ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết