15/06/2012 - 20:53

“Limitless” (Trí lực siêu phàm)

Tố cáo mặt trái của tiến bộ khoa học

“Limitless” được chuyển thể từ tiểu thuyết ăn khách “The dark fields” của nhà văn Alan Flynn. Phim nói về một loại thuốc kỳ diệu có khả năng làm tăng trí lực con người đã giúp cho một nhà văn “khố rách áo ôm” trở nên giàu có, nổi tiếng.

Phim đạt doanh thu 161 triệu USD, phát sóng lúc 15 giờ 40 vào thứ bảy ngày 16-6 trên kênh Star Movies.

Diễn viên Bradley Cooper (phải) trong vai nhà văn Eddie Borra. 

Eddie Borra (Bradley Cooper) là một nhà văn “xoàng”, sống trong một căn hộ tồi tàn ở thành phố New York. Khi Eddie gần như tuyệt vọng vì công việc viết lách ngày một đi xuống, bạn gái đòi chia tay... thì tình cờ anh được một người quen giới thiệu về một loại thuốc đang thử nghiệm tên NZT, có tác dụng làm tăng trí lực. Sau khi uống thuốc, Eddie trở nên nhạy bén, thông minh vượt bậc. Anh ta quyết định từ bỏ sự nghiệp văn chương để tham gia vào thị trường chứng khoán và thành công rực rỡ. Tuy nhiên, mọi việc bắt đầu rắc rối khi NZT phát huy tác dụng phụ và những thế lực ngầm đang truy tìm thuốc NZT xuất hiện, đe dọa mạng sống của Eddie...

“Limitless” hấp dẫn khán giả bởi câu chuyện đầy kịch tính: nhờ “thần dược” mà một nhà văn quèn phút chốc đổi đời. Quá trình lột xác của nhân vật Eddie làm khán giả cảm thấy tò mò và thích thú. Eddie từ một kẻ nghèo túng, không tên tuổi, vẻ ngoài lôi thôi, gương mặt trầm tư, khắc khổ bỗng chốc hóa thành một người đàn ông hoàn toàn “mới mẻ”: phong độ, bảnh bao, biết rốt ráo mọi thứ trên đời, thông thạo nhiều ngoại ngữ, hoàn thành cuốn tiểu thuyết ăn khách chỉ trong vòng 4 ngày, dự đoán được sự thăng trầm của thị trường chứng khoán... Tất cả những gì tốt đẹp mà Eddie có được làm bất cứ ai cũng phải ước ao.

Trong thời đại khoa học công nghệ tiến bộ như hiện nay, việc sản xuất ra một loại thuốc làm tăng trí lực con người là chuyện có thể xảy ra. Tuy nhiên “Limitless” vẫn cuốn hút người xem khi đạo diễn Neil Bruner khéo léo thêm gia vị vào món ăn tinh thần này bằng một dấu chấm hỏi: Liệu “phép mầu” đó có thật sự hoàn hảo?

Đằng sau tác dụng tuyệt vời, thuốc NZT tiềm ẩn những nguy cơ đáng sợ: những người sử dụng NZT đều bị suy kiệt, đầu óc mụ mẫm, chết dần chết mòn và Eddie cũng không ngoài cuộc. Nguy hiểm hơn nữa là những kẻ muốn có thuốc liên tục đe dọa tính mạng của Eddie. Phải chăng “Limitless” muốn cảnh báo về tính hai mặt của sự tiến bộ khoa học? Con người là cha đẻ của công nghệ hiện đại, nó giúp cho con người đạt được mục đích mong đợi. Nhưng nếu con người hoàn toàn bị lệ thuộc vào hào nhoáng mà phát minh hiện đại mang lại, thì khác nào chính con người đang tự đẩy mình vào con đường nguy hại...

“Limitless” đạt doanh thu trên 160 triệu USD, khẳng định sự thành công không chỉ ở phần nội dung thực tế mà còn ở kỹ thuật dàn dựng tuyệt vời. Sự pha trộn giữa các yếu tố hành động giả tưởng thể hiện qua kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt như: sự chuyển động nhanh của đường phố, góc đường nối tiếp những mảng ký ức của Eddie làm cho khán giả có cảm giác bị cuốn theo chiều sâu của một không gian vô tận, huyễn hoặc. Các pha rượt đuổi, lẩn trốn của Eddie trước kẻ thù được lồng ghép với âm thanh của tiếng súng, tiếng vật dụng va chạm... tạo cảm giác bất ngờ và hồi hộp.

Thêm một điểm cộng cho “Limitless” là khả năng diễn xuất thuyết phục của “kép trẻ” Bradley Cooper trong vai Eddie Morra. Anh đã thể hiện tốt sự chuyển biến từ nét mặt ủ dột, tâm lý bế tắc của một kẻ bệ rạc thành một quý ông lịch lãm, phong thái vững vàng đầy cuốn hút. Cũng phải kể đến sự góp mặt của diễn viên lão làng từng đạt 2 giải Oscar- Robert De Niro trong vai nhà tài phiệt Carl Van Loon đầy mưu mô, khéo lợi dụng Eddie làm công cụ kiếm tiền. Sự sánh vai của hai diễn viên tài năng này đã khẳng định tầm nhìn “đo ni đóng giày” của đạo diễn Neil Bruner.

Thảo Yên

Chia sẻ bài viết