25/02/2011 - 10:20

Tình anh em

Nhiều sinh viên lớp Sư phạm Anh văn 1, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, biết và cảm động trước sự hy sinh, tương trợ lẫn nhau của anh em trong gia đình sinh viên Bùi Ngọc Diệu (lớp Sư phạm Anh văn 1, Trường Đại học Cần Thơ): ba anh em thay phiên nhau nghỉ học để tạo điều kiện cho hai người còn lại an tâm đến trường...

 Sau một năm gián đoạn việc học, Ngọc Diệu đang cố gắng “bắt nhịp” từng ngày cùng bạn bè.

Trò chuyện với tôi, lâu lâu Ngọc Diệu lại lấy tay chùi nước mắt. Diệu khóc vì thương mẹ sớm hôm vất vả, vì lo không biết đứa em gái cùng tên với mình (đang học lớp 12 tại trường THPT Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) có đủ sức thi đậu vào đại học giống như mình và anh hai. Diệu xúc động cho biết: Do gia cảnh đơn chiếc, cha vì mê đờn ca tài tử bỏ nhà đi miết, một mình mẹ lo trong ngoài, vừa làm ruộng, làm vuông, còn chăm sóc bà nội đã gần 90 tuổi, nên năm 2007, em gái út Bùi Hồng Diệu đã tự nguyện nghỉ học (lớp 11) để phụ tiếp mẹ lo cho Ngọc Diệu và anh trai an tâm học hành. Khi ấy, anh hai Bùi Minh Châu, đang là sinh viên năm thứ nhất lớp Kỹ thuật điều khiển K.33, Đại học Cần Thơ, còn Ngọc Diệu đang luyện thi đại học. Mặc cho mẹ khuyên lơn, đòi đánh đòn nhưng Hồng Diệu vẫn cương quyết nghỉ học. Hết cách mẹ Diệu đành chấp nhận và giấu kín chuyện nhà với hai con. Ngọc Diệu cho biết: “ Khi biết em gái nghỉ học, em và anh hai buồn lắm. Hai anh em bàn tính mấy tháng trời xem ai bảo lưu trước sẽ thích hợp nhất!”. Do em gái út đang học lớp 11, định thi đại học khối A nhưng Ngọc Diệu học khối D sẽ không giúp được nhiều, thế nên Diệu sẽ bảo lưu trước. Khi nào em gái học lớp 12 thì tới lượt Minh Châu về quê ôn luyện cho em và phụ giúp mẹ việc nhà. Thế là, học xong năm thứ nhất, Ngọc Diệu vác ba lô về nhà thực hiện kế hoạch “3 anh em cùng vào đại học”. Ngọc Diệu tâm sự: “Về nhà, em đi gặt lúa, làm vuông tôm... phụ tiếp mẹ. Thấy mẹ khỏe ra, trong lòng em rất vui. Ban ngày, Diệu phụ mẹ làm việc nhà, tối đến lại hướng dẫn em học. Biết tới đâu chỉ tới đó. Đầu năm học này, Ngọc Diệu đã trở lại Cần Thơ tiếp tục chương trình còn dang dở. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều như lời em chia sẻ: “Nghỉ học một năm kiến thức của em có phần hụt hẫng, nhưng em tin rằng mình sẽ vượt qua tất cả!”.

Theo “kế hoạch” anh em Châu - Diệu đề ra thì năm học này Minh Châu sẽ về quê tiếp mẹ việc nhà và hướng dẫn em gái luyện thi. Thế nhưng, với ý chí kiên trì, Minh Châu đã kết thúc chương trình trước nửa năm. Hiện Châu đang ở nhà giúp em gái mình ôn thi vào đại học. Từ Cà Mau, Minh Châu tâm sự với tôi qua điện thoại: “Mấy đứa bạn em muốn kết thúc chương trình sớm để xin việc trước nhưng em chỉ mong mau về phụ việc nhà và giúp em ôn luyện. Khi nào việc nhà ổn định em mới về lại Cần Thơ xin việc. Tuy có chậm một chút nhưng em thấy vui vì kế hoạch của em và Ngọc Diệu sắp đến đích rồi!”.

Bài, ảnh: VĂN TRUNG

Chia sẻ bài viết