27/03/2024 - 15:39

Tin tức thế giới ngày 27-3 

Vụ tàu hàng đâm sập cầu ở Mỹ: 6 người thiệt mạng, việc vận chuyển hàng hóa tại cảng Baltimore bị đảo lộn

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết xây lại cầu

Ngày 26-3, ngay sau vụ sập cầu Francis Scott Key (còn gọi là cầu Key Bridge) ở thành phố Baltimore, bang Maryland, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ huy động mọi nguồn lực để khắc phục và xây lại cầu đồng thời mở lại cảng của Bờ Đông nước Mỹ nhanh nhất có thể. Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Chính phủ liên bang sẽ chi trả toàn bộ chi phí xây lại cầu". 

Hiện trường vụ sập cầu Key Bridge ở thành phố Baltimore. Ảnh: AFP/TTXVN

Vụ việc xảy ra vào sáng sớm 26-3 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam) khi tàu container Dali treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng để hướng đến Sri Lanka thì lao vào một trụ đỡ của cầu Key Bridge, làm sập cầu và khiến nhiều người và phương tiện đang lưu thông trên cầu rơi xuống sông. Con tàu đã thông báo tình trạng mất điện trước khi xảy ra vụ va chạm và các cơ quan chức năng đã kịp thời thông báo các phương tiện đang hướng tới cầu ngừng lưu thông trước khi cầu bị sập. 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ và cảnh sát bang Maryland cho biết có 8 công nhân đang làm nhiệm vụ khắc phục ổ gà trên bề mặt cầu khi vụ tai nạn xảy ra, khiến họ rơi xuống sông. Lực lượng cứu hộ đã đưa được 2 người lên khỏi mặt nước, chuyển đến bệnh viện cấp cứu, 6 người còn lại mất tích và được cho khó có khả năng sống sót do thời tiết giá lạnh.

Với chiều dài gần 3 km, Key Bridge là cây cầu dài nhất ở khu vực đô thị Baltimore và là một trong những tuyến đường huyết mạch đông đúc nhất của Mỹ. Cây cầu được khánh thành vào tháng 3-1977. Mỗi năm có khoảng 11,5 triệu lượt phương tiện lưu thông qua cầu.

Cầu Key Bridge sau khi bị tông sập. Ảnh: AP

Hoạt động vận chuyển hàng hóa tại cảng Baltimore bị đảo lộn 

Thảm họa sập cầu Key Bridge đang gây đảo lộn hoạt động của cảng Baltimore, là cảng sầm uất thứ 9 của Mỹ xét cả về số lượng và giá trị hàng hóa nước ngoài được xử lý tại địa điểm này. Tờ New York Times nhận định các nhà chế tạo xe hơi, khai thác than đá sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất, bởi cảng Baltimore là một trong những điểm xếp dỡ hàng quan trọng nhất tại Mỹ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố sập cầu, các công ty chuyên về vận tải hàng hóa cho nhà cung ứng và cho các cửa hàng gấp rút điều động xe tải đến các cảng khác ở Bờ Đông để nhận hàng được điều hướng từ cảng Baltimore. Trong khi đó, các tàu chở hàng khác vẫn đang phải xếp hàng chờ để được cập cảng Baltimore.

Việc cảng Baltimore ách tắc làm gia tăng thêm phức tạp đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã bị tác động bởi khủng hoảng kéo dài nhiều tháng tại kênh đào Panama do mực nước thấp và tại kênh đào Suez do các cuộc tấn công của lực lượng Houthi nhằm vào tàu hàng trên Biển Đỏ. Giới chuyên gia dự đoán có thể mất vài tuần để có thể mở cửa trở lại hành lang vận chuyển dẫn với cảng Baltimore.

Toàn cảnh cầu Key Bridge trước đây. Ảnh: Getty Images 

+ Tàu gây tai nạn từng vượt qua hai cuộc kiểm tra ở nước ngoài

Ngày 27-3, Cơ quan hàng hải và cảng Singapore cho biết con tàu chở hàng gây tai nạn ở thành phố Baltimore đã vượt qua hai cuộc kiểm tra ở nước ngoài vào năm 2023. 

Cơ quan trên khẳng định các giấy chứng nhận bắt buộc về chất lượng an toàn kỹ thuật do cơ quan đăng kiểm cấp liên quan đến kết cấu của tàu và chức năng của các thiết bị trên tàu vẫn còn hiệu lực tại thời điểm xảy ra sự cố. Ngoài ra, tàu Dali cũng đã vượt qua một đợt kiểm tra khác tại cảng ở nước ngoài hồi tháng 9 năm ngoái. 

Công ty quản lý tàu Synergy Marine Pte Ltd cho biết tàu Dali bị chết máy trước khi xảy ra sự cố. Kết quả là con tàu không thể giữ được hướng đi mong muốn và va chạm với cây cầu. Con tàu được cho là đã thả neo như một phần của quy trình khẩn cấp để giảm tốc trước khi va chạm với cây cầu.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết