27/11/2023 - 15:01

Tin tức thế giới ngày 27-11 

Hàn Quốc tăng gấp đôi mức hoàn thuế ngay lập tức cho khách du lịch nước ngoài

Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 27-11 đã công bố chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước. 

Cụ thể, kể từ năm tới, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (tương đương 3.831 USD). 

Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc hiện áp dụng chính sách hoàn thuế tại chỗ tại một số cửa hàng được chỉ định. Mỗi cá nhân có thể được hoàn thuế tối đa 500.000 won cho mỗi giao dịch, với khoản tiền hoàn thuế tổng cộng được giới hạn ở mức 2,5 triệu won.

Phát biểu trong cuộc họp của các bộ trưởng Hàn Quốc liên quan chính sách kinh tế khẩn cấp của nước này, Bộ trưởng Tài chính Choo Kyung-ho nêu rõ: “Bắt đầu từ ngày 1-1-2024, số tiền hoàn thuế tối đa cho mỗi khoản thanh toán sẽ được tăng lên 1 triệu won và tổng tiền hoàn thuế (cho mỗi cá nhân) sẽ tăng lên 5 triệu won. Động thái này nhằm mục đích thúc đẩy việc mua sắm của khách du lịch nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước”.

Du khách nước ngoài tại Hàn Quốc. Ảnh: KoreaBizWire

Xung đột Hamas-Israel: LHQ vận chuyển lô hàng viện trợ lớn nhất vào Gaza

Người phát ngôn Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), ông James Elder, cho biết các nhóm viện trợ đang trên đường vận chuyển lô hàng lớn nhất trong hơn một tháng qua tới Dải Gaza.

Ngày 26-11, ông Elder đã tham gia một đoàn gồm 5 xe tải chở hàng cứu trợ, cung cấp bánh quy giàu năng lượng, viên vitamin cho trẻ em, cũng như dụng cụ y tế vào Gaza. Ông Elder cho biết hàng cứu trợ đã được phân phát tại các bệnh viện. Tuy nhiên, ông cũng lo lắng về tình trạng xấu có thể tái diễn sau khi thỏa thuận ngừng bắn kết thúc. Trước đó, các cơ quan của LHQ đã bày tỏ lo ngại về tình trạng bệnh tật và thiếu nước ở miền Bắc Gaza, nơi đã bị cắt viện trợ từ bên ngoài trong nhiều tuần liền.

Cùng ngày, một chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran cho biết quân đội nước này sẵn sàng hỗ trợ y tế cho người dân ở Gaza. Hãng thông tấn chính thức IRNA dẫn lời Tư lệnh quân đội Iran Abdolrahim Mousavi nêu rõ: “Chúng tôi đã thông báo cho chính quyền Iran và các tổ chức quốc tế về việc chúng tôi sẵn sàng cung cấp hỗ trợ y tế tại các khu vực gần Gaza”. Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Bahram Einollahi cũng cho biết Iran sẵn sàng cử các bác sĩ và y tá tình nguyện đến Dải Gaza.

Ảnh: Reuters

Thỏa thuận quốc tế về AI nhấn mạnh yếu tố an toàn ngay từ bước thiết kế 

Ngày 26-11, Mỹ, Anh và hơn chục quốc gia khác đã công bố thỏa thuận quốc tế an toàn trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả của giới chức Mỹ, đây là thỏa thuận chi tiết đầu tiên về cách thức bảo đảm công nghệ AI được sử dụng một cách an toàn trước nguy cơ lừa đảo, đồng thời hối thúc các công ty công nghệ phải tạo ra các hệ thống AI "an toàn ngay trong bước thiết kế".

Theo nội dung văn kiện dày 20 trang, 18 quốc gia đã đồng ý rằng các công ty thiết kế và sử dụng AI cần phát triển và triển khai công nghệ tiên tiến này theo cách giúp khách hàng và công chúng nói chung được an toàn, không bị lạm dụng. Các nước tham gia ký thỏa thuận mới nằm ở khắp các châu lục, ngoài Mỹ và Anh, có Đức, Italy, CH Séc, Estonia, Ba Lan, Úc, Chile, Israel, Nigeria, Singapore…

Giám đốc Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ, bà Jen Easterly, cho rằng điều quan trọng là rất nhiều quốc gia đã nhất trí với ý tưởng rằng các hệ thống AI cần đặt sự an toàn lên hàng đầu. Đây là sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến của các chính phủ trên khắp thế giới nhằm định hình sự phát triển của AI, vốn đang có sức ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành công nghiệp và xã hội nói chung. 

Trước đó, các nhà lập pháp ở châu Âu đã soạn thảo các quy tắc về AI đầu tiên. Pháp, Đức và Ý gần đây cũng đã đạt thỏa thuận về cách quản lý AI.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân là một yêu cầu trong thiết kế AI an toàn. Ảnh: ADP

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết