25/03/2024 - 15:52

Tin tức thế giới ngày 25-3 

Động đất tại Papua New Gguine, ít nhất 5 người thiệt mạng

- Hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại

Ngày 25-3, giới chức và truyền thông địa phương Papua New Guinea đưa tin 3 người đã thiệt mạng và khoảng 1.000 ngôi nhà bị hư hại sau trận động đất có độ lớn 6,9 làm rung chuyển khu vực miền Bắc nước này vào cuối tuần qua.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra ở khu vực phía Bắc quốc đảo Thái Bình Dương vào sáng 24-3 (theo giờ địa phương). Độ sâu chấn tiêu của trận động đất là 40,2 km được xác định ở vị trí cách thị trấn Ambunti thuộc huyện Ambunti-Dreikikier, tỉnh Đông Sepik. Giới chức tỉnh Đông Sepik cho biết ít nhất 5 người thiệt mạng và ước tính có 1.000 ngôi nhà bị phá hủy, các đội cứu hộ đang đánh giá tác động của trận động đất đã làm hư hại nhiều khu vực trong tỉnh.

Thủ tướng James Marape đã công bố chi 500 triệu kina (132 triệu USD) để triển khai các hoạt động cứu trợ ngay lập tức. Các cơ quan liên quan trong chính phủ đang phối hợp để thực hiện các biện pháp cứu hộ. Theo ông Marape, Papua New Guinea gần đây phải hứng chịu nhiều trận động đất, lũ lụt và lở đất do mưa lớn, triều cường và các hiện tượng thời tiết cực đoan khác.

Ảnh: AFP


Tàu Odysseus "ngủ yên vĩnh viễn" trên Mặt Trăng sau cuộc đổ bộ lịch sử

Công ty Intuitive Machines có trụ sở tại thành phố Houston (Mỹ) thông báo tàu đổ bộ không người lái Odysseus đã không thể "thức giấc" và đã trở thành tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên "ngủ yên vĩnh viễn" trên Mặt trăng.

Tàu Odysseus đã hạ cánh ở một góc nghiêng khi đổ bộ Mặt trăng vào ngày 22-2. Dù trí đáp không thuận lợi, nhưng Odysseus vẫn có thể hoàn thành một số thử nghiệm và gửi về Trái Đất một số hình ảnh mà tàu này ghi lại trên Mặt Trăng, trước khi bị bóng đêm bao phủ buộc tàu này phải "đi ngủ". 

Một đêm trên Mặt Trăng tương đương 14 đêm ở Trái Đất. Intuitive Machines hy vọng rằng Odysseus có thể "tỉnh dậy" sau khi nhận được ánh sáng Mặt trời trở lại. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra. Intuitive Machines cho biết sau nhiều ngày chờ đợi, các nhà điều hành khẳng định hệ thống điện của tàu Odysseus không còn hoạt động.

Cả Intuitive Machines và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đều đánh giá Odysseus đã thực hiện thành công sứ mệnh của mình. Cuộc đổ bộ của tàu Odysseus đánh dấu lần đầu tiên một tàu vũ trụ của Mỹ đáp xuống Mặt trăng kể từ sứ mệnh Apollo 17 (có người lái) vào năm 1972.

Intuitive Machines cho biết công ty đã chi khoảng 100 triệu USD cho tàu Odysseus, đồng thời nhận được 118 triệu USD từ NASA theo thỏa thuận hợp tác song phương, nhằm đưa các phi hành gia Mỹ trở lại Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.

Hình ảnh do Intuitive Machines cung cấp về hoạt động của tàu đổ bộ Odysseus trên Mặt trăng. Ảnh: AFP/TTXVN


Xung đột Hamas - Israel: Algeria, UAE và Jordan tăng cường đưa hàng viện trợ tới Gaza

Ngày 24-3, Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Algeria đã bắt đầu chuyển 150 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới Dải Gaza, khu vực đang phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng. 

Tổ chức trên cho biết hàng viện trợ, được chuyển chở bằng 8 máy bay quân sự, sẽ khởi hành từ sân bay quân sự Boufarik, cách thủ đô Algiers khoảng 30 km về phía Tây Nam. Dự kiến chuyến bay chở hàng viện trợ sẽ đáp tại sân bay Al Arish ở Ai Cập, trước khi được vận chuyển đến thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Cùng ngày, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) cũng đã phối hợp với Ai Cập tăng cường nỗ lực cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, trong bối cảnh đang diễn ra tháng lễ Ramadan thiêng liêng của người Hồi giáo. Quân đội UAE đã thực hiện đợt thả viện trợ thứ 13, mang theo 24 tấn thực phẩm và hàng cứu trợ xuống các khu vực khó tiếp cận ở phía Bắc Dải Gaza. Ngoài ra, tàu viện trợ thứ ba của UAE đã khởi hành đến thành phố Al Arish, mang theo 4.630 tấn hàng viện trợ nhân đạo.

Hãng thông tấn Petra của Jordan ngày 24-3 cho biết Không quân Hoàng gia nước này đã tiến hành 6 đợt thả viện trợ nhân đạo xuống miền Bắc Dải Gaza. Quân đội và tổ chức từ thiện Hashemite Jordan cũng đã gửi 25 xe viện trợ tới khu vực.

Theo báo cáo của Cơ quan phân loại tình trạng an ninh lương thực tích hợp (IPC), 1,1 triệu người ở Gaza - tương đương một nửa dân số của khu vực - đã hoàn toàn cạn kiệt nguồn cung lương thực cũng như khả năng ứng phó, và đang phải vật lộn với nạn đói thảm khốc.

Hàng viện trợ được thả từ máy bay xuống Dải Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết