10/04/2024 - 14:14

Tin tức thế giới ngày 10-4 

Cuộc bầu cử Quốc hội Hàn Quốc bước vào ngày bỏ phiếu chính thức

Đúng 6h sáng 10-4 (theo giờ địa phương), 14.259 điểm bỏ phiếu trên toàn Hàn Quốc đã đồng loạt mở cửa đón cử tri trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới ở nước này.

Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc (NEC) cho biết cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài đến 18h00 cùng ngày. Theo quy định hiện hành, sẽ có tổng cộng 300 ghế Quốc hội được bầu, bao gồm 254 ghế được bầu theo hình thức trực tiếp và 46 ghế theo tỷ lệ đại diện chính đảng.

Sự quan tâm của cử tri Hàn Quốc đối với cuộc bầu cử quốc hội khóa 22 này là rất lớn, thể hiện ở tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm trong đợt bỏ phiếu ngày 5 và 6-4 đạt mức kỷ lục 31,28%. Như vậy, trong ngày bỏ phiếu chính thức hôm nay sẽ chỉ còn khoảng 30 triệu cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 là 66,2%.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng 48 khu vực bầu cử ở Seoul là “chiến trường” chính mang tính quyết định. Các số liệu thống kê cho thấy kết quả kiểm phiếu ở Seoul thường phản ánh kết quả bầu cử tổng thể. 

Hai đảng chính trị lớn nhất ở Hàn Quốc - đảng Quyền lực quốc dân (PPP) cầm quyền và đảng Dân chủ (DP) đối lập chính hiện chiếm đa số ghế trong quốc hội -đều kêu gọi cử tri tích cực tham gia bỏ phiếu. Dự kiến quá trình kiểm phiếu sẽ bắt đầu ngay sau khi kết thúc thời gian bỏ phiếu.

Người dân Hàn Quốc đi bỏ phiếu vào sáng sớm 10-4. Ảnh: Yonhap

Mỹ tái khẳng định sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên 

Bà Mira Rapp-Hooper - Giám đốc cấp cao Hội đồng An ninh quốc gia về Đông Á và châu Đại Dương của Nhà Trắng - ngày 9-4 đã tái khẳng định rằng Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên về một loạt các chủ đề “rộng rãi” mà “không cần điều kiện tiên quyết”. 

Tuyên bố trên được đưa ra một tháng sau khi bà Mira Rapp-Hooper đề cập về “các bước tạm thời” có thể có đối với Triều Tiên, làm dấy lên suy đoán về khả năng Mỹ sẽ thay đổi chính sách với quốc gia này.

Trong một cuộc họp báo, bà Mira Rapp-Hooper đã giải thích chi tiết hơn về sự cởi mở của Washington trong việc xem xét các bước tạm thời cho con đường hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Các bước tạm thời được đề cập thường liên quan các biện pháp như việc Bình Nhưỡng dừng phát triển vũ khí hạt nhân để được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Theo bà Mira Rapp-Hooper, Mỹ sẵn sàng trao đổi về nhiều chủ đề với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng muốn thảo luận về những điều có thể giúp bán đảo Triều Tiên và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương an toàn hơn.

Bà Mira Rapp-Hooper cho biết Washington đã nhiều lần liên hệ với Triều Tiên, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Ảnh: Yonhap

Mexico đình chỉ đàm phán FTA với Ecuador

Thương mại song phương Mexico-Ecuador bắt đầu bị cuốn vào vòng xoáy khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước sau khi Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador ngày 9-4 tuyên bố đình chỉ tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai quốc gia Mỹ Latinh.

Chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Mexico (ANIERM) Gerardo Tajonar cho biết đây là động thái đáp trả đầu tiên liên quan đến lĩnh vực thương mại của chính phủ Mexico, sau khi nước này tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với quốc Ecuador.

Phát biểu họp báo, ông Tajonar nhấn mạnh sự cố ngoại giao nghiêm trọng vừa qua giữa hai nước đã lan sang quan hệ thương mại song phương, và chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở việc đình chỉ đàm phán FTA mà còn ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực liên quan.
Theo Chủ tịch ANIERM, quyết định này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Mexico, nhưng lại có lợi với doanh nghiệp sản xuất chuối và tôm trong nước do đây là hai mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất Ecuador.
Số liệu của ANIERM cho thấy, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Mexico sang Ecuador đạt 595 triệu USD, với các mặt hàng chủ lực gồm dược phẩm, mỹ phẩm, máy móc, thiết bị cơ khí, thiết bị điện tử, ô tô và linh kiện - phụ tùng ô tô.
Trong khi đó, Ecuador xuất sang Mexico lượng hàng hóa trị giá 228 triệu USD, chủ yếu là nông sản - thực phẩm, như hạt cacao, chuối và tôm.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador. Ảnh: AFP

PV (TTXVN, Yonhap News)

Chia sẻ bài viết