30/10/2023 - 17:01

Tin tức thế giới 30-10 

130 máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc tham gia tập trận chung

Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu các cuộc tập trận lớn trong ngày 30-10 với sự tham gia của 130 máy bay chiến đấu của cả hai nước để mô phỏng các hoạt động thời chiến kéo dài 24 giờ.

Không quân Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận thường niên mang tên "Cảnh giác phòng thủ" sẽ kéo dài đến ngày 3-11, với sự tham gia của các phiên bản máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của cả Mỹ và Hàn Quốc, cùng với các máy bay khác của Hàn Quốc.

Nội dung tập trận nhằm cải thiện khả năng tương tác giữa quân đội hai nước thông qua thực hiện các nhiệm vụ lớn trên không như diễn tập bắn đạn thật không đối đất, phản công trên không và huấn luyện khẩn cấp khác.

Triều Tiên lâu nay luôn chỉ trích các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, coi đây là các cuộc diễn tập chống lại nước này.

Các máy bay chiến đấu của Mỹ trong một cuộc tập trận với Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Nga sẵn sàng đối thoại giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine

Phát biểu tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 10 ngày 30-10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Mát-cơ-va sẵn sàng đối thoại để giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. 

Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh: “Nếu các điều kiện cần thiết được tạo ra, chúng tôi vẫn sẵn sàng cho các cuộc thảo luận chính trị trên cơ sở thực tế”. Ông Shoigu cũng đề cập đến sự cần thiết phải “đảm bảo mối quan hệ bình đẳng giữa tất cả các cường quốc hạt nhân - ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ)”. Theo ông Shoigu, các quốc gia này chịu trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu. Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng cho rằng để hình thành trật tự thế giới đa cực công bằng “cần cập nhật cấu trúc an ninh quốc tế và mang lại cho nó sự ổn định cao hơn”.

Liên quan việc Nga huỷ bỏ phê chuẩn Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), Bộ trưởng Shoigu cho rằng hành động này của Nga không có nghĩa là rút khỏi hiệp ước mà chỉ là đảm bảo sự cân bằng với Mỹ, nước chưa phê chuẩn hiệp ước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Ảnh: Reuters

Mexico: Bão Otis đã làm ít nhất 48 người thiệt mạng

    - Tiếp tục công tác khắc phục hậu quả  

Ngày 29-10, nhà chức trách Mexico thông báo ít nhất 48 người đã thiệt mạng khi cơn bão Otis đổ vào khu vực ven biển Thái Bình Dương phía Nam nước này.

Trong thông báo, Cơ quan phòng vệ dân sự Mexico nêu rõ các nạn nhân thiệt mạng gồm 43 người ở thành phố nghỉ dưỡng Acapulco thuộc bang Guerrero và 5 người ở khu vực Coyuca de Benitez, phía Bắc Acapulco. Chính quyền bang này cũng cho biết 36 người đang mất tích do bão.

Ước tính ban đầu cho thấy bão Otis gây thiệt hại kinh tế 15 tỉ USD. Khoảng 273.000 nhà ở, 600 khách sạn và 120 bệnh viện bị hư hại trong khi nhiều nhà hàng và cơ sở kinh doanh bị bão tàn phá. 

Người dân tại thành phố biển Acapulco và khu vực lân cận đang nỗ lực khắc phục hậu quả sau cơn bão mạnh cấp 5, trong khi các lực lượng của chính phủ và tình nguyện viên dọn dẹp những tuyến đường bị tắc nghẽn sau bão. Cuối tuần qua, hàng cứu trợ đã bắt đầu được phân phát đến các khu vực bị ảnh hưởng. 

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, bão Otis là một trong những cơn bão nhiệt đới gia tăng cường độ nhanh nhất trong lịch sử hiện đại, khiến nhà chức trách không kịp cảnh báo và ứng phó. Năm 1997, bão Paulina mạnh cấp 4 đổ bộ Acapulco khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Các tòa nhà bị hư hại do bão Otis tại thành phố Acapulco. Ảnh: THX/TTXVN

PV (TXVN)

Chia sẻ bài viết