22/11/2023 - 15:13

Tin tức thế giới 22-11 

Ấn Độ nỗ lực giải cứu 41 công nhân mắc kẹt 10 ngày trong đường hầm 

Ngày 22-11, một quan chức Ấn Độ cho biết lực lượng cứu hộ đã khoan được một nửa đường hầm bị sập tại bang Uttarakhand để tiếp cận 41 công nhân bị mắc kẹt 10 ngày bên trong đường hầm này.  

Theo giới chức Ấn Độ, những công nhân bị mắc kẹt bên trong hiện vẫn an toàn và có khả năng tiếp cận được ánh sáng, ôxy, thực phẩm, nước uống và thuốc men. Lực lượng cứu hộ đã khoan được 32 mét trong đoạn đường hầm cần khoan dài khoảng 60 mét để đưa những công nhân này ra khỏi đường hầm. 

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến đường hầm nêu trên bị sập, tuy nhiên khu vực xung quanh đường hầm này là nơi dễ xảy ra các thảm họa thiên nhiên như sạt lở đất, động đất và lũ lụt. 

Đường hầm trên bị sập vào sáng 12-11, khi đội ngũ công nhân đang triển khai dự án xây dựng đường hầm dài 4,5km giữa Silkyara và Dandalgaon để kết nối hai ngôi đền Hindu linh thiêng nhất là Uttarkashi và Yamunotri. Có khoảng 50-60 người làm việc tại thời điểm xảy ra vụ sập đường hầm, nhiều người ở gần cửa hầm đã kịp thoát ra ngoài.

Hình ảnh đầu tiên về các công nhân bên trong đường hầm được công bố ngày 21-11. Ảnh: Getty Images

Ông Sam Altman trở lại với vai trò CEO của công ty OpenAI

OpenAI ngày 22-11 thông báo ông Sam Altman đã đồng ý quay trở lại làm Giám đốc điều hành (CEO) của công ty phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) này.

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi CEO Sam Altman - người đồng thời là nhà đồng sáng lập OpenAI - bị hội đồng quản trị sa thải. Thông báo của OpenAI nêu rõ: “Về nguyên tắc, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận để ông Sam trở lại OpenAI với tư cách là Giám đốc điều hành, với Hội đồng quản trị mới gồm ông Bret Taylor (Chủ tịch), ông Larry Summers và ông Adam D'Angelo”. 

Để đáp lại, ông Sam Altman cũng đã chia sẻ trong bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là ) rằng: "Tôi rất mong được quay lại OpenAI".

Trước đó, hơn 740 nhân viên trong tổng số 770 người làm việc tại OpenAI đã cùng ký vào một bức thư ngỏ yêu cầu hội đồng quản trị công ty từ chức và khôi phục chức vụ Giám đốc điều hành (CEO) của ông Sam Altman, nếu không họ sẽ đồng loạt nghỉ việc để chuyển tới Microsoft - nơi làm việc mới của ông Altman.

Ảnh: Reuters

WHO cảnh báo biến thể của virus SARS-CoV-2 vẫn là mối đe dọa

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 21-11 cảnh báo COVID-19 vẫn là mối đe dọa trên toàn cầu do những biến thể của virus SARS-CoV-2 đang duy trì đà lây lan trên trên toàn cầu.

Chuyên gia Maria Van Kerkhove của WHO nhấn mạnh: “Hiện virus SARS-CoV-2 vẫn đang lây lan ở mọi quốc gia và vẫn là một mối đe dọa, do đó, các nước phải luôn cảnh giác do virus đang lây lan, phát triển và biến đổi”.

Bà Van Kerkhove từng là trưởng nhóm kỹ thuật của WHO trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát. Bà hiện là quyền Giám đốc của WHO về chuẩn bị ứng phó và phòng ngừa dịch bệnh và đại dịch.

Hiện thế giới còn 3 biến thể được quan tâm là XBB.1.5, XXB.1.16 và EG.5, cùng 6 biến thể đang được theo dõi, trong đó, BA.2.86 chuẩn bị được đưa vào nhóm cần quan tâm. Bà Van Kerkhove cho biết không thấy sự thay đổi "về mức độ nghiêm trọng" của biến thể này so với các dòng biến thể khác, nhưng đã có sự gia tăng chậm và đều của biến thể này trên toàn thế giới. Bà nhấn mạnh việc phân loại mới sẽ giúp thúc đẩy việc giám sát và nghiên cứu.

Bà Van Kerkhove cũng khẳng định WHO “có bằng chứng cho thấy việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng hậu COVID-19”. Cho tới nay, đã có 13,5 tỉ liều vắc-xin ngừa COVID-19 được sử dụng trên toàn thế giới.

Biến thể BA.2.86 của SARS-CoV-2. Ảnh: Prevention

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết