23/08/2019 - 15:31

Tiếp sức đến trường 

Anh Trần Văn Thống, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ, trao học bổng cho học sinh nhân dịp năm học mới 2019-2020.

Thực hiện phong trào “Vì đàn em thân yêu”, trước thềm năm học mới 2019-2020, các cấp bộ Đoàn TP Cần Thơ tổ chức nhiều hoạt động tiếp sức đến trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật là vận động học bổng, tập sách, dụng cụ học tập, đồng thời phát động gây quỹ hỗ trợ cho học sinh nghèo... Qua đó, góp phần tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho học sinh nghèo có điều kiện học tập tốt, đồng thời khơi dậy tinh thần tương ái trong đoàn viên, thanh niên.

Vì đàn em thân yêu

Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ vừa tổng kết Chiến dịch “60 ngày tiết kiệm vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”. Theo anh Trần Văn Thống, Bí thư Đoàn khối, chiến dịch được phát động từ đầu tháng 6 đến tháng 8, bằng hình thức nuôi heo đất. Kết quả, các cơ sở Đoàn đã phát động đoàn viên, thanh niên đóng góp được hơn 117 triệu đồng. Đây là năm thứ 5, Đoàn khối phát động chiến dịch này và đã gây quỹ được 500 triệu đồng.

Anh Thống chia sẻ: “Nguồn quỹ này dùng để trao học bổng, tặng tập sách, dụng cụ học tập cho học sinh là con em đoàn viên, thanh niên công nhân; hoặc tổ chức các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi vào những dịp lễ, Tết”. Từ nguồn quỹ này, trước thềm năm học mới 2019-2020, Đoàn khối đã trao 33 suất học bổng cho học sinh là con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 14,3 triệu đồng.

Anh Trần Minh Luân, công nhân Công ty Cổ phần In tổng hợp Cần Thơ (quê ở phường Phước Thới, quận Ô Môn), có 3 người con. Trước thềm năm học mới này, gia đình anh gặp nhiều khó khăn khi phải mua sắm quần áo, tập sách và dụng cụ học tập cho các con. Anh Luân chia sẻ: “Vợ tôi làm nội trợ nên hầu như tất cả chi tiêu trong gia đình chủ yếu từ tiền lương của tôi. Thế nên được Đoàn khối hỗ trợ 1 suất học bổng (trị giá 500.000 đồng) cho con, tôi rất phấn khởi”.

Nhận suất học bổng, em Trần Thị Tường Vy, học sinh Trường THCS Lê Lợi (quận Ô Môn), cười tươi, nói: “Em sẽ dành học bổng này để mua thêm sách, giấy và bút vẽ vì em ước mơ trở thành cô giáo dạy hội họa. Em hứa sẽ học thật giỏi để không phụ lòng cha mẹ và sự quan tâm hỗ trợ của các anh chị”.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn khối đều tổ chức ít nhất 1 hoạt động chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp năm học mới. Nổi bật như: Tổ chức các hoạt động chào mừng năm học mới kết hợp với tổ chức sân chơi cho các em; thăm và tặng quà học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng Thành đoàn Cần Thơ cũng đã tặng hơn 5.000 quyển tập hỗ trợ học sinh nghèo ở các huyện ngoại thành. Trước đó, các đội hình tình nguyện đã sơn sửa, trang trí phòng học, sửa chữa, nâng cấp nhà vệ sinh sạch, đẹp tại 30 điểm trường.

Anh Trần Văn Thống, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ, trao học bổng cho học sinh nhân dịp năm học mới 2019-2020.

Anh Trần Văn Thống, Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp TP Cần Thơ, trao học bổng cho học sinh nhân dịp năm học mới 2019-2020.

Nhiều phong trào thiết thực

Trước thềm năm học mới 2019-2020, Quận đoàn- Hội đồng Đội quận Ninh Kiều cũng có nhiều hoạt động chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp bộ Đoàn- Hội đẩy mạnh hoạt động gây quỹ tặng học bổng và dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trung tuần tháng 8, Hội đồng Đội quận cũng đã khởi công xây dựng 1 căn nhà “Khăn quàng đỏ” cho em Huỳnh Thị Trúc Ly, ở khu vực 4, phường An Bình. Trúc Ly hiện đang là học sinh lớp 5, Trường Tiểu học An Bình 1, thuộc diện hộ cận nghèo. Cha em sống bằng nghề thợ hồ, còn mẹ đi rửa chén thuê, thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải chi phí sinh hoạt trong cuộc sống. Căn nhà đang ở hiện đã xuống cấp nặng, gia đình em phải đi xin tôn cũ để che mưa, che nắng, mùa mưa thì dột, ngập nước, ảnh hưởng đến cuộc sống. Căn nhà được xây mới dài 12m, rộng 4m, trị giá 50 triệu đồng, qua đó giúp em có chỗ ở ổn định, an tâm học tập tốt.

Các cơ sở Đoàn thuộc Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP Cần Thơ nuôi heo đất gây quỹ vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, đã tặng nhiều suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt.

Các cấp bộ Đoàn còn phối hợp chặt chẽ với trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào “Vì đàn em thân yêu”. Từ tháng 6 đến nay, tuổi trẻ thành phố đã vận động hơn 37.000 quyển tập, gần 4.000 cặp da, dụng cụ học tập, hơn 520 bộ sách giáo khoa và nhiều suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các đội sinh viên tình nguyện cũng tích cực tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo trong và ngoài thành phố. Nguyễn Quốc Dương, sinh viên ngành Dịch vụ pháp lý (Trường Cao đẳng Cần Thơ), chia sẻ: “Dịp hè vừa qua, em cũng tham gia sửa chữa 357 bàn, ghế tại các trường tiểu học ở phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt; thiết kế các khu vui chơi, khu trồng rau sạch, nhằm tạo môi trường tốt, giúp các em học tập, trải nghiệm thực tế và rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội”.

Bên cạnh những hoạt động tiếp sức đến trường vào đầu năm học mới, tuổi trẻ TP Cần Thơ tiếp tục duy trì các mô hình giúp đỡ học sinh nghèo. Mỗi cơ sở Đoàn phấn đấu tổ chức ít nhất 1 hoạt động “Vì đàn em thân yêu”. Tiêu biểu như: Đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục gây quỹ các hoạt động trao thưởng cho những học sinh có thành tích cao trong các hội thi, hội diễn; đi đôi với đổi mới công tác giáo dục kỹ năng mềm giúp cho học sinh phát triển toàn diện.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết