22/07/2011 - 21:31

“A Christmas Carol”

Tiền không phải là tất cả cuộc sống

Câu chuyện về Noel của Charles Dickens là nguồn cảm hứng của rất nhiều đạo diễn và xuất hiện nhiều phiên bản điện ảnh. Phiên bản 2009 của đạo diễn Robert Zemeckis dù sinh sau đẻ muộn nhưng lại là phiên bản ấn tượng nhất nhờ kỹ thuật mới thể hiện các nhân vật hết sức sinh động, khắc họa sâu tính cách nhân vật. Phim được đầu tư gần 200 triệu USD và thu về 325 triệu USD. Phim chiếu trên StarMovies lúc 20 giờ Chủ nhật 24-7.

Ông già Scrooge (Jim Carrey) chuyên nghề cho vay và nổi tiếng “vắt chày ra nước” với tính tình vô cùng khó chịu. Đặc biệt Scrooge rất ghét Noel. Dịp lễ được lão gọi là “kẻ cướp”, mỗi năm làm lão hao 1 xiling cho Cratchit người làm công tận tụy đáng thương.

 Scrooge và bóng ma hiện tại. Ảnh: Eaglestarminerals.com

Đêm Noel, Srooge trở về nhà trong tâm trạng bực bội khi không khí vui vẻ hiện diện khắp nơi. Đón chờ lão ở nhà là 3 bóng ma của Quá khứ, Hiện tại và Tương lai. Bóng ma Quá khứ dưới hình hài cây nến, thắp sáng lại cho Scrooge những hình ảnh của tuổi thơ đầy vất vả nhưng tràn ngập sức sống và tình yêu, rồi cuộc sống đổi thay, Scrooge giàu lên và cùng với đó tính tình cũng xấu đi, chàng thanh niên nhút nhát ngày nào biến thành kẻ cho vay tàn nhẫn.

Bóng ma Hiện tại cho Scrooge thấy niềm vui của mọi người ở khắp nơi dù nghèo hay giàu và chỉ cho Scrooge biết dù rất nhiều tiền nhưng ông chính là kẻ đáng thương nhất thế giới. Bóng ma Tương lai mang hình dạng thần chết sẽ lấy đi tất cả của lão, cho lão thấy những điều đau khổ mà lão gây ra cho mọi người xung quanh cũng như cho chính mình.

Liệu đó chính là dấu chấm hết cho Scrooge hay chỉ là một lời cảnh tỉnh nghiêm khắc để ông có còn làm được điều gì để hối lỗi những gì đã qua...

Cốt truyện đã vô cùng quen thuộc với khán giả và kết cục đã biết trước nên đạo diễn Robert Zemeckis tái hiện bằng kỹ thuật hoạt hình 3-D hiện đại nhất hiện nay là performance capture; phần thể hiện trên màn ảnh tuy vẫn là hoạt hình nhưng mọi diễn xuất đều là của diễn viên thật và được máy tính ghi lại chuyển hóa thành hình ảnh hoạt hình như từng thấy trong The Polar Express.

Robert Zemeckis đầu tư nhiều thời gian cho kỹ thuật này có thể kết hợp được diễn xuất sống động của diễn viên thật và khả năng tạo hình kỹ thuật hoạt hình, một diễn viên hoàn toàn có thể dễ dàng đóng nhiều vai trong cùng một phim.

Là một câu chuyện hay với ý nghĩa nhân văn sâu sắc và chưa bao giờ cũ về tình người, về cuộc sống, được thể hiện bằng kỹ thuật hình ảnh xuất sắc, đây quả là một phim đáng xem. Kênh HBO không thể đưa được trọn vẹn những khía cạnh tuyệt vời của hình ảnh do hạn chế về kỹ thuật, nên khán giả cũng chỉ được thưởng thức một phiên bản hoạt hình bình thường.

Thụy Thảo

Chia sẻ bài viết