12/02/2015 - 09:21

Báo Xuân Ất Mùi 2015

Tiềm năng vàng Thành Trung

Chỉ mới 4 năm bén duyên cùng bơi lội khuyết tật nhưng vận động viên Nguyễn Thành Trung đã "bỏ túi" một lượng kha khá huy chương, từ Hội thao người khuyết tật toàn quốc cho đến các kỳ ASEAN Para Games, Asian Para Games. Đó là kết quả từ những nỗ lực không ngừng của chàng trai 32 tuổi. Và với Thành Trung, những nỗ lực ấy là cách để anh tự tin lên tiếng khẳng định bản thân.

Tôi gặp Trung vào buổi chiều muộn cuối năm. Ngồi trò chuyện trên bờ sông Hậu, Trung đăm đắm nhìn dòng sông rồi tâm sự rằng, khúc sông chảy qua khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, quận Cái Răng này đã gắn liền với thời thơ ấu của Trung. Mỗi ngày, Trung cùng bạn bè trong xóm lặn ngụp trên sông. Đó cũng là cách để Trung quên đi đôi chân không lành lặn, hòa nhập với cuộc sống, với bạn bè. Bốn năm qua, từ khi tập trung lên đội tuyển quốc gia, Trung thường xuyên phải xa nhà. Những ngày về phép, mặc dù ngày nào cũng tập luyện ở hồ bơi nhưng chiều chiều Trung vẫn vẫy vùng trên khúc sông này như muốn tìm lại tuổi thơ của mình. Trung bồi hồi nhớ: "Đôi chân tôi teo tóp sau trận sốt bại liệt lúc 3 tuổi. Năm lên 6, thấy bạn bè bơi lội trên sông, tôi thích lắm, nhưng đôi chân tật nguyền làm tôi sợ, không dám xuống nước. Ba tôi chính là người thầy đầu tiên dạy cho tôi cách nổi trên mặt nước, cách bơi…". "Ngày ấy, tôi bơi để vượt qua mặc cảm tật nguyền, để rèn luyện sức khỏe mà không ngờ rằng chính từ khúc sông này, tôi vượt lên số phận không may của mình".

Vận động viên khuyết tật Nguyễn Thành Trung tại Asean Para Games 2014. Ảnh: nhân vật cung cấp.

Biết bơi hơn 20 năm trước, nhưng "cái duyên" với sự nghiệp vận động viên bơi lội lại đến với Trung khá muộn mằn. Mải đến năm 28 tuổi, Trung mới bắt đầu bước vào đường đua xanh. Đó là vào năm 2011, sau thời gian dài kết bạn với kình ngư bơi lội khuyết tật Võ Thanh Tùng, một lần chứng kiến Trung bơi thoăn thoắt trên sông, Thanh Tùng động viên Trung tham gia thi bơi lội. Dễ dàng vượt qua bài kiểm tra của HLV trưởng đội tuyển bơi lội khuyết tật TP Hồ Chí Minh- Đổng Quốc Cường, tháng 6-2011, Nguyễn Thành Trung chính thức ghi tên mình vào đội tuyển bơi lội khuyết tật TP Hồ Chí Minh.

Tiềm năng được phát huy, chỉ sau vài tháng rèn luyện, Trung đã khiến làng bơi lội khuyết tật Việt Nam bất ngờ khi lần ra quân đầu tiên tại Hội thao người khuyết tật toàn quốc 2011, đã đoạt ngay HCV cá nhân cự ly bơi 100 mét bơi ếch và góp phần mang lại 1 HCV đồng đội. Thành tích nổi trội đó đã giúp Trung lọt vào danh sách vận động viên thi đấu tại Asean Para Games 2011, Indonesia. Ở cuộc tranh tài năm đó, Thành Trung đã xuất sắc chinh phục được ngôi vô địch 100 mét ếch với thành tích 1 phút 50 giây, vượt chuẩn B của Olympic (2 phút 3 giây). Trung còn đoạt thêm chiếc HCB ở nội dung 50 mét bơi ngửa. Kết quả thuyết phục đó đã giúp Trung giành suất tham dự Paralympic Luân Đôn 2012. Mặc dù phải dừng chân ở vòng chung kết trong cuộc tranh tài tại Anh, nhưng từ đó Nguyễn Thành Trung đã vang danh đường đua xanh. Mới nhất, tại Asian Para Games 2014 ở Hàn Quốc, Trung đã làm cú đúp ngoạn mục: HCV nội dung 100 mét ếch và HCV nội dung 200 mét hỗn hợp; trong đó, thành tích 100 mét ếch đã phá kỷ lục châu Á của một vận động viên kỳ cựu người Trung Quốc.

Không chỉ cừ khôi trên đường đua xanh, Nguyễn Thành Trung còn là tay nhảy hip hop tài tình. Anh là "chủ xị" của nhóm nhảy hip hop AAT nổi tiếng từng đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi văn nghệ ĐBSCL, toàn quốc. Trên đôi tay của mình, Trung thực hiện nhiều động tác xoay người điệu nghệ, để lại cho khán giả những ấn tượng khó quên.

Từ anh chàng lênh đênh trên sông nước với nghề đóng đáy khắc nghiệt trở thành chàng trai vàng của bơi lội khuyết tật Việt Nam. Nguyễn Thành Trung tâm sự: "Bơi lội đã mở cửa cho tôi bước ra thế giới rộng lớn. Hạnh phúc nhất là những lần tên gọi Việt Nam được xướng lên, tôi hay những đồng đội của tôi bước lên bục nhận huy chương. Cảm giác tự hào ấy luôn thôi thúc tôi nỗ lực không ngừng và cũng giúp tôi tự tin hơn trong cuộc sống".

Chia sẻ bài viết