10/11/2018 - 16:04

Tiếc chi tiếng nói! 

“Đã là người làm nghệ thuật thì nên tôn trọng sản phẩm sáng tạo của một người làm nghệ thuật khác, và thực thi nghiêm túc Quyền Tác giả là một trong những cách thể hiện sự tôn trọng đó!”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung viết trên trang facebook cá nhân. Sở dĩ anh viết như vậy là vì trong tập 19 của phim “Quỳnh búp bê” phát sóng trên kênh VTV3 đã sử dụng cả phần nhạc và lời ca khúc “Nhật ký của mẹ” do anh sáng tác mà không hề xin phép. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chân tình viết rằng: “Giá như trước khi dùng, có ai đó đại diện gọi cho mình một tiếng để thông báo thì mình sẽ vui vẻ đồng ý…”. Bức xúc vì câu nói “lấy xài là bình thường” của ê- kíp làm phim, Nguyễn Văn Chung có đơn khiếu nại Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung (ảnh nhỏ)  và đơn khiếu nại nhà sản xuất phim “Quỳnh búp bê” vi phạm bản quyền. Ảnh: zing.vn

Cái kết cho câu chuyện này là Mai Hồng Phong, đạo diễn phim “Quỳnh búp bê” gọi điện xin lỗi và xin phép nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. Đôi bên vui vẻ, mọi chuyện khép lại! Người quan tâm mới vỡ lẽ, chuyện đơn giản có vậy sao đạo diễn không gọi điện xin phép tác giả ca khúc ngay từ đầu để không xảy ra những lùm sùm không hay.

Tương tự là trường hợp nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường phản ánh việc ê-kíp sản xuất phim “Cả một đời ân oán” sử dụng ca khúc “Cả một trời thương nhớ” của anh mà không hề xin phép. Hiện Nguyễn Minh Cường đang chờ VCPMC đại diện xử lý. Trước đó, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Khánh Ngọc… cũng bị tố vì sử dụng ca khúc không xin phép.

Thật ra, những vụ lùm sùm trên đây là không đáng chút nào, nhất là với những bộ phim đang đình đám như “Quỳnh búp bê” hay ca sĩ nổi tiếng như Hồ Ngọc Hà… Suy cho cùng, cái chính không phải họ ngại trả tiền tác quyền (vì không nhiều lắm, chỉ mang tính tượng trưng) mà vì sự xuề xòa, coi thường tác quyền và nghĩ “không ai biết”, “chuyện bình thường”.

Ngẫm lại, việc xin phép tác giả mang lại lợi nhiều hơn thiệt cho đơn vị sử dụng: thể hiện sự tôn trọng tác giả, giúp tránh lùm sùm về sau, tạo mối quan hệ làm ăn lâu dài... Nhưng nhiều người đã “mắt lấp tai ngơ”, tiếc chi một tiếng nói, một cuộc điện thoại hay một e-mail.

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết