03/01/2011 - 21:39

Tiến sĩ Trần Sophia, Phó giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ:

Tích cực giải quyết vướng mắc trong hợp đồng bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh ban đầu

 

Năm 2011, trong danh sách cơ sở y tế được hợp đồng khám chữa bệnh (KCB) ban đầu với Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ do Sở Y tế thành phố cung cấp, không có tên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (bệnh viện tư nhân), đã gây thắc mắc trong dư luận. Do năm 2010, tại hai bệnh viện này, có đến 45.000 người đăng ký Bảo hiểm y tế (BHYT). Xung quanh vấn đề này, Tiến sĩ Trần Sophia, Phó giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết:

- Đây là quy định mới của Bộ Y tế (Thông tư số 10/2009/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 23-11-2010 về việc hướng dẫn đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT), quy định người tham gia BHYT (kể cả BHYT trẻ em dưới 6 tuổi), đang cư trú tại quận, huyện nào thì đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã/phường và quận/huyện và tương đương tại nơi đó. Bộ Y tế có quy định này nhằm phát huy hiệu quả phục vụ điều trị của y tế cơ sở (trong đó, không chỉ có trạm y tế xã/phường mà còn có phòng y tế của các trường học, khu công nghiệp) nhằm giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên. Ngoài ra, việc khuyến khích người dân đăng ký KCB ban đầu tại cơ sở y tế gần nơi cư trú, là tạo điều kiện (cũng là quyền lợi) cho người dân được hưởng các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu do y tế cơ sở đảm trách. Trên thực tế, hệ thống y tế cơ sở của TP Cần Thơ đã phát triển khá tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và đội ngũ y, bác sĩ. Nhiều phòng y tế của trường học đã đủ điều kiện thực hiện công tác KCB ban đầu cho học sinh. Năm 2011 này, ngành y tế TP Cần Thơ đã khuyến khích nhà trường tuyên truyền, hướng dẫn để học sinh đăng ký BHYT tại trường.

Riêng việc Sở Y tế TP Cần Thơ không hợp đồng KCB ban đầu với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, vì theo xếp hạng bệnh viện thì Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ là bệnh viện tuyến Trung ương, còn Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long là bệnh viện tuyến tỉnh. Theo quy định của Bộ Y tế thì hai bệnh viện này không thuộc danh mục bệnh viện được hợp đồng đăng ký KCB ban đầu với Sở Y tế TP Cần Thơ.

* Pháp luật quy định là vậy, nhưng người dân phản ánh quy định này là không phù hợp. Sở Y tế giải quyết như thế nào, thưa ông?

- Sở Y tế đã nhận được Công văn số 750/CV-BHXH ngày 3-12-2010 của Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ, phản ánh một số vướng mắc trong việc đăng ký KCB ban đầu. Như việc Bảo hiểm xã hội không được hợp đồng KCB ban đầu với Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long đã làm những người trước đây đã đăng ký BHYT tại bệnh viện này bức xúc, vì bị mất quyền lợi trong chế độ BHYT. Nếu bà con vẫn chọn bệnh viện này để điều trị bệnh, nhưng thẻ BHYT phải đăng ký ở một cơ sở y tế khác thì bệnh nhân phải thanh toán 50% chi phí theo chế độ điều trị vượt tuyến. Đồng thời, việc không hợp đồng KCB ban đầu với Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ sẽ dẫn đến tình trạng quá tải bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, Trung tâm Chẩn đoán y khoa thành phố. Qua kiểm tra việc đăng ký BHYT, thì hiện nay số người đăng ký tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ là 120.000 người, Trung tâm Chẩn đoán y khoa thành phố 50.000 người, Bệnh viện Đa khoa quận Ô Môn có 65.245 người. Để những cơ sở y tế này không bị quá tải (vì từ nay đến cuối năm số thẻ BHYT tự nguyện còn tăng hơn), Sở Y tế đã hướng dẫn Bảo hiểm xã hội giải quyết theo hướng linh động, nhằm tháo gỡ tình trạng quá tải bệnh viện. Cụ thể: Hiện nay, sau khi phân bổ số thẻ BHYT cho các cơ sở y tế theo quy định, BHXH thành phố có thể phân bổ số thẻ còn lại cho Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và bệnh viện tư nhân tương đương tuyến tỉnh. Trong đó, ưu tiên các trường hợp sau đây: cán bộ, nhân viên của các bệnh viện này. Những người đã đăng ký KCB BHYT ban đầu năm 2010 tại các đơn vị này và có yêu cầu tiếp tục được đăng ký BHYT năm 2011. Người dân cư trú tại các phường hoặc các cơ quan, đơn vị trường học gần Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hoặc bệnh viện tư nhân thì được đăng ký BHYT tại bệnh viện đó.

* Người đăng ký BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hoặc bệnh viện tư nhân có được hưởng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao của bệnh viện?

- Về chế độ điều trị dịch vụ y tế kỹ thuật cao dành cho người dùng thẻ BHYT, thì đăng ký KCB ban đầu ở bất kỳ cơ sở y tế nào vẫn được hưởng chế độ điều trị về kỹ thuật cao theo quy định chung (căn cứ trên danh mục y tế kỹ thuật cao do Liên Bộ Y tế - Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất). Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo, nhắc nhở các bệnh viện có trang bị kỹ thuật cao phải quan tâm hướng dẫn cho bệnh nhân dùng thẻ BHYT thông hiểu quy định này, để tránh gây phiền hà trong khâu thanh toán viện phí. Đặc biệt, tránh tâm lý ngộ nhận trong bộ phận người dân là chọn đăng ký KCB ban đầu ở bệnh viện tuyến Trung ương hoặc bệnh viện tư nhân có đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại để được hưởng chế độ điều trị cao hơn là tuyến y tế cơ sở. Trên thực tế, khi người dùng thẻ BHYT bị tai nạn cấp cứu hoặc mắc các bệnh hiểm nghèo thì cơ sở y tế thực hiện KCB BHYT ban đầu hoặc tiếp nhận cấp cứu sẽ có trách nhiệm cho bệnh nhân BHYT đó được chuyển đến bệnh viện có điều kiện trang thiết bị điều trị tốt hơn để được duy trì sự sống.

* Xin cảm ơn Tiến sĩ!

MINH NGUYỆT (thực hiện)

Chia sẻ bài viết