21/10/2018 - 09:48

Tỉ phú châu Phi bị bắt cóc trở về an toàn 

Công ty gia đình của tỉ phú trẻ nhất châu Phi Mohammed Dewji (ảnh), người bị bắt cóc hôm 11-10 vừa qua tại thủ đô Dar es Salaam của Tanzania, ngày 20-10 thông báo trên Twitter rằng người đàn ông 43 tuổi này đã trở về nhà an toàn nhưng không cho biết thêm chi tiết, theo Reuters.  Một ngày trước đó, cảnh sát Tanzania cho biết đã thu thập được những hình ảnh đầu tiên về tài xế cũng như chiếc xe sử dụng để bắt cóc tỉ phú Dewji.

Hôm 11-10, tỉ phú người Tanzania này bị một nhóm người đeo mặt nạ dùng vũ lực đưa lên ô tô khi ông chuẩn bị bước vào Colosseum - khách sạn sang trọng bậc nhất tại Dar es Salaam, để tập thể thao. Mục đích của vụ bắt cóc liều lĩnh này vẫn là một bí ẩn nhưng cảnh sát cho rằng có thể đây là vụ bắt cóc tống tiền. Cảnh sát đã bắt 12 nghi phạm, trong đó có quản lý khách sạn.

Gia đình ông Dewji sau đó cũng đưa ra giải thưởng 430.000 USD cho ai cung cấp thông tin về tung tích của vị tỉ phú này.

Dewji là tỉ phú trẻ tuổi nhất châu Phi, hiện quản lý tập đoàn METL do cha ông thành lập trong thập niên 70 của thế kỷ trước. Tập đoàn METL hoạt động tại 6 quốc gia châu Phi trong các lĩnh vực dệt may, thực phẩm, đồ uống. Năm 2014, ông Dewji còn đầu tư cho ra mắt dòng nước uống có tên Mo Cola để cạnh tranh với Coca Cola.

Tạp chí Forbes (Mỹ) cho biết tài sản của ông Dewji là 1,5 tỉ USD, giàu thứ 17 ở lục địa đen. Năm 2016, ông Dewji cam kết sẽ dành một nửa số tài sản cho các hoạt động từ thiện. Ông Dewji từng là thành viên Quốc hội Tanzania trong hai nhiệm kỳ. Năm 2015, ông quyết định rút khỏi chính trường để tập trung vào việc kinh doanh của gia đình.

Hiện tượng bắt cóc tống tiền rất hiếm khi xảy ra ở Dar es Salaam, thành phố được xem là khá thanh bình so với nhiều thành phố khác tại châu Phi.

Chia sẻ bài viết