17/10/2020 - 09:42

Thụy Điển tăng mạnh ngân sách quốc phòng 

Chính phủ Thụy Điển mới đây thông báo sẽ chi thêm 3,1 tỉ USD cho quốc phòng trong 5 năm tới, tăng 40% so với trước đây, giữa lúc căng thẳng leo thang với Nga.

Lính Thụy Điển tuần tra trên đảo Gotland. Ảnh: AFP

Lính Thụy Điển tuần tra trên đảo Gotland. Ảnh: AFP

Trong đề xuất ngân sách quốc phòng đánh dấu mức tăng mạnh nhất trong vòng 70 năm, Thụy Điển sẽ dành nguồn tiền để nâng số lượng quân nhân từ 60.000 binh sĩ lên khoảng 90.000, bao gồm thành lập mới một lữ đoàn cơ giới được trang bị pháo binh. Hải quân sẽ đón nhận thêm một tàu ngầm, đẩy tổng số khí tài này lên 5, trong khi hạm đội hộ tống nhỏ được nâng cấp. Lực lượng bộ binh và không quân cũng được trang bị các hệ thống vũ khí mới. Ngoài ra, số người đến tuổi phải đi lính sẽ tăng lên 8.000 tân binh/năm, so với chỉ 4.000 của năm ngoái. Thụy Điển từng hủy bỏ luật nghĩa vụ quân sự năm 2010, nhưng cách đây 3 năm đã áp dụng trở lại quy định này đối với số lượng giới hạn nam và nữ. Quốc gia vùng Scandinavia hiện dành 1,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho ngân sách quốc phòng.

“Thụy Điển ở trong hoàn cảnh mà phía Nga sẵn sàng sử dụng các phương tiện quân sự để đạt những mục đích chính trị, qua đó đặt ra tình huống an ninh địa chính trị mới buộc chúng tôi phải giải quyết”, Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist nhấn mạnh trước báo giới hôm 15-10. Ông Hultqvist không loại trừ khả năng xảy ra vụ tấn công vũ trang nhằm vào Thụy Điển, quốc gia không thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việc Mát-xcơ-va gia tăng các hoạt động trên Biển Baltic đã buộc Stockholm phải gấp rút hiện đại hóa vũ khí, trong đó có mua sắm các tên lửa Patriot của Mỹ. Tháng rồi, Thụy Điển đã lên tiếng phản đối Nga sau khi 2 tàu chiến của Mát-xcơ-va xâm phạm lãnh hải nước này. Stockholm cũng liên tục phàn nàn các chiến đấu cơ Nga vì bay quá gần máy bay cũng như vi phạm không phận của Thụy Điển.

Củng cố tiềm lực quân sự trên đảo Gotland

Cuối tháng 8 vừa rồi, lực lượng vũ trang Thụy Điển thậm chí đã được đặt trong tình trạng báo động và vận chuyển số lượng lớn các thiết bị quân sự đến đảo Gotland trên Biển Baltic. Cụ thể, Thụy Điển đã triển khai 4 chiến hạm cùng nhiều bộ binh và các máy bay chiến đấu đến đây. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hultqvis nhấn mạnh các hoạt động của quân đội Thụy Điển trên đảo Gotland và Biển Baltic, bao gồm tập trận quân sự, là “tín hiệu” gửi đến các đồng minh phương Tây và cả Nga rằng nước này sẵn sàng bảo vệ chủ quyền của mình.

Số là trước đó, Nga đã bất ngờ phát động một cuộc tập trận quy mô lớn trên Biển Baltic, với sự tham gia của nhiều loại máy bay và một nhóm tàu đổ bộ. Ba tàu tấn công lớn của Mát-xcơ-va đã xuất hiện gần Gotland. Theo truyền thông địa phương, có thể có tới 6.000 binh sĩ Nga và 1.500 xe bọc thép tham gia sự kiện quân sự ngoài khơi Thụy Điển.

Người đứng đầu bộ phận tác chiến của Lực lượng vũ trang Thụy Điển, Phó Đô đốc Jan Thörnqvist mô tả các hoạt động quân sự trên Biển Baltic diễn ra ở mức độ “chưa từng thấy” ​​kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Trong tương lai gần, các lực lượng quân sự bổ sung của Thụy Điển cũng sẽ được đưa đến Gotland. Đảo Gotland không chỉ là địa điểm du lịch mà còn đóng vai trò quan trọng về mặt chiến lược, thường được ám chỉ như “tàu sân bay cố định” của Thụy Điển. Đảo này cũng sẽ là một mục tiêu then chốt cho Mát-xcơ-va trong trường hợp xảy ra xung đột với NATO.

Giải thích về những động thái trên của Nga, giới phân tích nhận định có thể do NATO gần đây đã mở các cuộc tập trận trong khu vực cũng như tình hình bất ổn tại Belarus.

HẠNH NGUYÊN (Theo Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết