23/02/2019 - 18:51

Thượng đỉnh lịch sử giữa A-rập và EU

Giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) và Liên đoàn A-rập sẽ có cuộc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày đầu tiên, bắt đầu vào hôm nay (24-2). Ngoài sự hiện diện của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, hội nghị còn có sự tham dự của hơn 40 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ, trong đó có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Theresa May…

Theo AFP, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi sẽ chủ trì hội nghị nói trên tại khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh nằm trên bờ biển Đỏ của Ai Cập. Dự kiến, hội nghị sẽ thảo luận các vấn đề tình hình an ninh, thương mại, phát triển kinh tế, nhập cư và biến đổi khí hậu. Các cuộc chiến và xung đột ở những nơi như Syria, Libya và Yemen cũng nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị. Một nguồn tin Chính phủ Đức cho biết, EU thông qua hội nghị muốn đạt được mục tiêu giữ vai trò toàn cầu mạnh mẽ hơn, nhằm mục đích chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Nga và Trung Quốc tại khu vực.

Song, giới phân tích tỏ ra nghi ngờ về kết quả mà hội nghị đạt được, giữa lúc 28 quốc gia thành viên EU bị chia rẽ xung quanh vấn đề nhập cư trong khi 22 nước thành viên Liên đoàn A-rập vẫn đang gặp nhiều khó khăn sau sụp đổ của cuộc cách mạng Mùa xuân A-rập.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết