24/05/2021 - 22:27

Thượng đỉnh Hàn - Mỹ tạo điều kiện “đủ” để đối thoại với Triều Tiên 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 24-5, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young (ảnh) đánh giá hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Joe Biden cuối tuần trước đã tạo điều kiện “đủ” để nối lại các cuộc đối thoại với Triều Tiên, vốn bị đình trệ từ khá lâu.

Ảnh: Yonhap

Tại cuộc gặp thượng đỉnh trực tiếp này, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã thống nhất thúc đẩy liên hệ ngoại giao với Triều Tiên và thực hiện các “bước đi thực tế” nhằm giảm căng thẳng. Hai bên tái khẳng định đối thoại sẽ được thúc đẩy dựa trên các thỏa thuận trước đó, trong đó có thỏa thuận năm 2018 giữa Triều Tiên và Mỹ tại Singapore. Ngoài ra, việc ông Biden bổ nhiệm cựu Ðại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Kim làm Ðặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên cũng được coi là dấu hiệu cho thấy Washington đã sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Phát biểu trên một chương trình phát thanh địa phương, Bộ trưởng Lee In-young cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn là cơ hội giúp tạo ra các điều kiện “đủ” để Mỹ - Hàn - Triều tiến hành một vòng đối thoại “chân thành”, cũng như tích cực nỗ lực cải thiện quan hệ. Ông cũng bày tỏ hy vọng Triều Tiên sẽ đồng ý nối lại đối thoại.

Ðến nay, Triều Tiên vẫn chưa đưa ra phản ứng về kết quả hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn, nhất là trước những tuyên bố của Tổng thống Biden về việc Washington sẵn sàng giao thiệp ngoại giao với Bình Nhưỡng.

HUY TIẾN

Chia sẻ bài viết