04/09/2012 - 20:58

Thuốc lá điện tử – lợi bất cập hại

Thuốc lá điện tử không hẳn an toàn như nhiều người thường nghĩ. Ảnh: Daily Mail

Với mong muốn từ bỏ thuốc lá và tránh nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp hay ung thư, nhiều người đã chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử để thay thế các loại thuốc lá truyền thống. Khoảng 650.000 người đang sử dụng loại thuốc lá điện tử, vốn được các nhà sản xuất quảng cáo là ít gây hại đến sức khỏe người hút. Tuy nhiên, Báo cáo được trình bày tại Hội nghị thường niên của Tổ chức Hô hấp châu Âu tổ chức tại Thủ đô Vienne (Áo) mới đây lại cho thấy chính những loại thuốc lá điện tử này cũng tiềm ẩn những tác hại đối với sức khỏe người hút.

Theo nguyên lý, thuốc lá điện tử sẽ lưu chuyển chất nicotine thông qua sự bốc hơi ẩm hơn là dạng khói, do vậy đã xuất hiện khá nhiều những tranh cãi xung quanh tính an toàn thực sự của loại thuốc lá này. Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Athens ở Hy Lạp đã tiến hành kiểm tra những ảnh hưởng của thuốc lá điện tử đối với 8 người chưa từng hút thuốc và 24 người có thói quen này, với 11 trường hợp có chức năng phổi bình thường và 13 người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc hen suyễn. Những người tham gia được cho dùng thuốc lá điện tử 10 phút, trước khi các nhà nghiên cứu kiểm tra đường hô hấp của họ. Kết quả cho thấy, tất cả những người sử dụng thuốc lá điện tử đều có chung ảnh hưởng là xuất hiện hiện tượng gia tăng đột ngột sự cản trở trong đường thở, tức là hạn chế lượng ôxy mà máu hấp thu khi hút thuốc trong 10 phút.

“Nghiên cứu này giúp chúng ta biết được sản phẩm thuốc lá điện tử ẩn chứa nguy cơ gây hại như thế nào. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh chúng có tác hại lâu dài” – Giáo sư Christina Gratziou, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Thuốc lá ERS, nói.

THANH HẢO (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết