15/01/2014 - 10:37

Thuốc chứa caffein giúp tăng cường trí nhớ

Những hạt cà phê trong tương lai có thể được điều chế thành thuốc caffein. Ảnh: BBC

* Uống cà phê không gây mất nước như chúng ta tưởng

Các chuyên gia tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết chúng ta có thể sẽ dùng các viên chứa caffein để tăng cường trí nhớ cũng như duy trì sự tỉnh táo.

Theo nghiên cứu do tạp chí Nature Neuroscience giới thiệu, các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra trí nhớ của 160 người không thường xuyên ăn hoặc uống những sản phẩm chứa caffein như cà phê hoặc sôcôla. Đầu tiên, các chuyên gia lấy mẫu nước bọt của người tham gia để kiểm tra hàm lượng caffein cơ bản, sau đó yêu cầu họ nhìn vào một loạt hình ảnh. 5 phút sau, một nhóm trong số họ được cho dùng một viên thuốc chứa 200 mg caffein (tương đương 1 ly cà phê lớn), nhóm còn lại dùng giả dược. Mẫu nước bọt của họ được thu thập lần nữa vào các thời điểm 1 giờ, 3 giờ và 24 giờ sau đó. Ngày tiếp theo, cả hai nhóm được kiểm tra khả năng ghi nhớ với những tấm ảnh đã được thay đổi một vài chi tiết so với ảnh họ đã xem lúc đầu. Kết quả, nhóm dùng caffein đã phát hiện chính xác đó là những bức ảnh "tương tự", trong khi nhóm đối chứng đã sai khi cho rằng chúng giống hoàn toàn nhau. Theo các chuyên gia, việc phân biệt được những hình ảnh tương tự nhau, chứ không phải giống hệt nhau, cho thấy cấp độ lưu trữ ký ức sâu hơn (ở những người sử dụng viên caffein).

Tiến sĩ Andres Sandberg ở Viện Tương lai Nhân loại thuộc Đại học Oxford (Anh) nhận định nghiên cứu trên ủng hộ ý tưởng chất caffein đã giúp não củng cố khả năng học hỏi. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo tác động này chỉ xảy ra khi tiêu thụ caffein ở mức vừa phải (trong nghiên cứu là 200 mg), nếu dùng quá nhiều sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, chẳng hạn làm tim đập nhanh, gây cảm giác hồi hộp hoặc khó ngủ (mất ngủ là một yếu tố làm giảm trí nhớ).

* Trong khi đó, nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa PloS One cho thấy mặc dù chất caffein có tác dụng lợi tiểu nhưng việc tiêu thụ cà phê không khiến chúng ta bị mất nước. Kết luận này được rút ra sau khi các chuyên gia tại Đại học Birmingham (Anh) kiểm chứng tác dụng của nước và cà phê đen trên 50 người đàn ông sau hơn 2 tuần theo dõi. Theo đó, dựa trên chỉ số khối cơ thể và lượng nước trong cơ thể, các chuyên gia đánh giá tình trạng mất nước của người tham gia và phát hiện mức độ mất nước của cả hai nhóm là như nhau. Nghiên cứu này bác bỏ quan niệm trước đó cho rằng uống cà phê khiến cơ thể dễ mất nước.

HẠNH NHÂN (Theo BBC, ANI)

 

Chia sẻ bài viết