17/09/2020 - 06:35

Thuê sà lan rồi chiếm đoạt, lãnh án 15 năm tù 

(CT) - Ngày 16-9, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Dương Minh Cường (45 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) 15 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, buộc bồi thường cho bị hại hơn 2,7 tỉ đồng.

Dương Minh Cường tại phiên tòa.

Dương Minh Cường tại phiên tòa.

Năm 2010, Cường có quen biết với ông H, giám đốc một công ty vận tải trụ sở tại TP Hồ Chí Minh. Tháng 6-2010, Cường thuê của ông H một sà lan trọng tải 1.000 tấn (trị giá khoảng 3 tỉ đồng) để vận chuyển cát, đá từ TP Hà Tiên đến huyện Phú Quốc (Kiên Giang), giá thuê 75 triệu đồng/tháng, thời hạn 1 năm. Cường đã trả tiền thuê cho ông H 3 lần với số tiền 225 triệu đồng.

Sau khi thuê sà lan, do làm ăn thua lỗ, Cường nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản nên tìm người bán sà lan với giá 1,1 tỉ đồng.

Sau đó, Cường thuê người di chuyển sà lan đến một xưởng đóng tàu ở quận Bình Thủy để bán theo thỏa thuận. Tại đây, người mua sà lan của Cường thuê chủ xưởng cắt sà lan để bán sắt cho một công ty ở TP Hồ Chí Minh. Sau khi cắt sà lan theo yêu cầu, chủ xưởng còn quản lý 1 máy chạy tàu thủy và một số bộ phận khác của sà lan… (đã trả cho bị hại). Tháng 8-2011, ông H tố cáo Cường về việc thuê sà lan rồi chiếm đoạt. Công an mời làm việc, Cường hứa chuyển nhượng quyền sử dụng đất (sắp thừa kế) để trả lại số tiền tương đương giá trị sà lan, nhưng không thực hiện, sau đó bỏ trốn. Ngày 18-7-2014, Công an ra quyết định truy nã đối với Cường. Ngày 20-1-2020, Cường bị Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an bắt giữ.

Tại phiên tòa, Cường thừa nhận hành vi phạm tội. Đối với người giới thiệu cho Cường bán sà lan, do đã mất nên không đề cập xử lý. Người mua sà lan vì không biết Cường chiếm đoạt tài sản của người khác nên không đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tin, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết