08/05/2013 - 10:14

Thực phẩm giàu magiê rất tốt cho xương trẻ

Lâu nay, các bậc phụ huynh thường được khuyên nên cho trẻ dùng nhiều sữa và thực phẩm giàu canxi để tăng cường sức khỏe xương. Nhưng mới đây, nghiên cứu của Đại học Y khoa Baylor (Mỹ) chỉ ra rằng hạt bí, sôcôla đen, cá hồi và hạt hạnh nhân cũng rất quan trọng với xương của trẻ.

 

Nghiên cứu công bố tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Hàn lâm Nhi khoa mới đây khẳng định những thực phẩm giàu magiê nói trên đóng vai trò thiết yếu trong quá trình xây dựng hệ xương của trẻ. Kết luận này rút ra từ quá trình theo dõi sức khỏe của 63 em từ 4-8 tuổi khỏe mạnh và không sử dụng các viên đa vi chất hoặc khoáng chất. Trong suốt thời gian tham gia nghiên cứu, các em được theo dõi chế độ ăn uống nhằm đánh giá mức độ tiêu thụ canxi và magiê hàng ngày, sau đó được xét nghiệm nước tiểu. Bằng cách đo các chất đồng vị ổn định trong nước tiểu, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá các em hấp thu bao nhiêu canxi và magiê vào cơ thể. Song song đó, các chuyên gia cũng sử dụng kỹ thuật đo độ hấp thụ năng lượng đôi quang tuyến X (XEDA) để đo hàm lượng khoáng chất và mật độ xương. Kết quả cho thấy hàm lượng magiê được trẻ tiêu thụ và hấp thu chính là yếu tố quyết định độ chắc khỏe của xương. Trong khi đó, lượng canxi tiêu thụ không liên quan nhiều đến hàm lượng khoáng chất và mật độ xương của trẻ.

Từ kết quả này, các chuyên gia khuyên các bậc phụ huynh muốn cải thiện sức khỏe xương cho con thì đừng quên bổ sung vào thực đơn các thực phẩm kể trên bên cạnh yến mạch, hạt điều, đậu lăng, sữa chua, chuối và các loại rau xanh…

THÁI THANH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết