07/04/2022 - 08:20

Thực hiện tốt chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Từ năm 2010 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ đã thực hiện tốt các chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội. Qua đó góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Người có công ở quận Ninh Kiều tham dự buổi đối thoại do Bộ CHQS thành phố tổ chức.

Cuối tháng 3-2022, Bộ CHQS thành phố tổ chức buổi đối thoại về thực hiện công tác chính sách với 60 người có công với cách mạng trên địa bàn quận Ninh Kiều. Tại buổi đối thoại, người có công đã có các ý kiến về các chế độ, chính sách như đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Ðảng và Nhà nước; quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong Quân đội đã phục viên, xuất ngũ; đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ… Nhiều người có công đã tìm hiểu về các chế độ khen thưởng cho đối tượng tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Ông Nguyễn Xuân Trường, cựu chiến binh ở phường Xuân Khánh, cho biết: “Tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa, giúp những người có công biết thêm nhiều thông tin mới về công tác chính sách cũng như có dịp trao đổi ý kiến... Thông qua buổi đối thoại, tôi kiến nghị nhiều vấn đề về khen thưởng cho người đã tham gia chiến đấu giúp bạn ở Campuchia”.

Theo Thượng tá Lê Minh Phụng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS thành phố, mô hình “Ðối thoại về thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng” được Bộ CHQS thành phố triển khai thực hiện từ năm 2018. Hơn 4 năm qua, mô hình đã góp phần giúp Bộ CHQS thành phố và các ban, ngành, đoàn thể tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nhất là những vướng mắc trong quá trình giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng. Các ý kiến của người có công đều được giải đáp trực tiếp tận tình. Trong năm 2022, Bộ CHQS thành phố sẽ tiếp tục tổ chức thêm 3 buổi đối thoại với người có công ở các quận Cái Răng, Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh.

TP Cần Thơ có 38.432 người có công với cách mạng. Những năm qua, Ðảng ủy, Bộ CHQS thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT thành phố quán triệt, triển khai và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các chế độ, chính sách đối với người có công. Tính từ năm 2010 đến nay, Bộ CHQS thành phố đã giải quyết cơ bản hồ sơ thương binh, liệt sĩ; giải quyết các chế độ cho hơn 12.600 đối tượng theo các Quyết định 290, 188, 142, 62 và 49 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền trên 50 tỉ đồng. Bộ CHQS thành phố xây dựng 358 căn nhà Tình nghĩa, nhà Tình đồng đội, nhà Ðồng đội; khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 13.000 lượt người; tặng 9.000 phần quà cho gia đình chính sách… Tổng số tiền của các hoạt động gần 76 tỉ đồng.

Bộ CHQS thành phố đã đề nghị Quân khu 9 tiếp nhận, giải quyết việc làm cho 2 trường hợp con thương binh nặng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho cán bộ Quân đội nghỉ hưu, gia đình cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn, ốm đau với số tiền hơn 3 tỉ đồng… Song song đó, LLVT thành phố và các ngành, đoàn thể đã quy tập 23 hài cốt liệt sĩ, đưa về các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn thành phố an táng theo quy định. Từ những kết quả nêu trên, Bộ CHQS thành phố được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen về thực hiện tốt Chỉ thị số 523-CT/QUTW ngày 2-12-2011 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương Quân đội.

Thời gian tới, Bộ CHQS thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành thành phố, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp về công tác chính sách đối với người có công; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thường xuyên, sâu rộng các nội dung công tác chính sách; tập trung giải quyết, thực hiện đúng, đủ các chế độ, chính sách đối với người có công trên địa bàn quận, huyện… Các đơn vị tập trung đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 1237 của Thủ tướng Chính phủ về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, Bộ CHQS thành phố phấn đấu hoàn thành cơ bản việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn. Ðồng thời thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống, vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng trong LLVT thành phố, kịp thời hỗ trợ cho cán bộ và gia đình cán bộ khi gặp khó khăn.

Chia sẻ bài viết