28/07/2009 - 22:09

Đối thoại chiến lược và kinh tế Trung - Mỹ

Thúc đẩy tăng trưởng dài hạn

Đại diện của Trung Quốc và Mỹ tham dự cuộc đối thoại.
Ảnh: Xinhua

Mỹ: Không có đối thoại nếu Triều Tiên không thực hiện Tuyên bố chung 19-9

(TTXVN)- Trong khuôn khổ Đối thoại chiến lược và kinh tế Trung- Mỹ, ngày 27-7 tại Washington, Bắc Kinh và Washington thảo luận về phương thức và thời điểm ngừng các gói cứu trợ kinh tế lớn và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn, ổn định. Đại diện hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trao đổi quan điểm về giải quyết hậu quả cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, đảm bảo sự tăng trưởng ổn định và cân bằng của các nền kinh tế sau khi kết thúc khủng hoảng.

Tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner đã hối thúc Trung Quốc chuyển đổi nền kinh tế chú trọng xuất khẩu sang đáp ứng nhu cầu trong nước để củng cố nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng bền vững và giảm bớt ô nhiễm môi trường. Mỹ cho rằng nền kinh tế Trung Quốc dựa quá nhiều vào xuất khẩu và việc duy trì tỷ giá đồng nhân dân tệ thấp so với USD đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, ông Geithner khẳng định sự ứng phó chung của hai nền kinh tế đã và đang phát triển lớn nhất thế giới này, trước cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay đã đánh dấu bước ngoặt trong sự hợp tác giữa hai nước.

Một quan chức Bộ Tài chính Trung Quốc cho rằng, nền tảng cho sự ổn định và tạo bước ngoặt của kinh tế thế giới vẫn chưa vững chắc. Bắc Kinh nêu vấn đề về cách thức Washington kiểm soát mức thâm hụt ngân sách. Chi tiêu của chính phủ Mỹ dự kiến vượt quá mức thu nhập và lên tới 1,8 nghìn tỉ USD trong năm tài chính hiện nay, làm gia tăng những lo ngại của Trung Quốc về nguy cơ giá trị đồng USD giảm, trong bối cảnh nước này đang là chủ nợ lớn nhất của Mỹ với giá trị tài sản khoảng 800 tỉ USD.

* Theo tin liên quan, trong buổi họp báo thường kỳ ngày 28-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly cho biết Washington sẽ không gặp đại diện CHDCND Triều Tiên cho đến khi nước này có động thái cụ thể thực hiện các thỏa thuận trong Tuyên bố chung, được đưa ra tại cuộc đàm phán sáu bên ngày 19-9-2005.

Ông Kelly cũng khẳng định Mỹ có thể đối thoại với Triều Tiên trong khuôn khổ đàm phán sáu bên nếu nước này ngừng các hoạt động liên quan đến hạt nhân. Trong Tuyên bố chung 19-9, Triều Tiên cam kết từ bỏ hoàn toàn các chương trình hạt nhân của nước này.

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên khẳng định sẽ không trở lại bàn đàm phán sáu bên nhưng đề xuất một “hình thức đối thoại” khác về vấn đề hạt nhân của nước này.

Chia sẻ bài viết