21/07/2015 - 21:19

Thúc đẩy ngành công thương thành phố phát triển

Trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình phát triển công thương trên địa bàn TP Cần Thơ tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất công nghiệp, thương mại- dịch vụ được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, quản lý thương mại và dịch vụ, nhất là quản lý thị trường được tăng cường. Tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động nội thương trên địa bàn thành phố có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước. Cung cầu hàng hóa trên thị trường đảm bảo, không xảy ra khan hiếm, sốt hàng hay tăng giá đột biến… Dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng trước những khó khăn chung của kinh tế thế giới, việc phát triển công thương trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn.

* Nhiều khó khăn

Hiện một số chỉ tiêu kế hoạch của ngành vẫn còn đạt thấp so với kế hoạch năm. Đáng chú ý là kết quả xuất khẩu đạt thấp so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ trong 6 tháng đầu năm ước thực hiện 599,65 triệu USD, đạt 40,36% kế hoạch, giảm 0,04% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giảm được cho là do tình hình xuất khẩu 2 mặt hàng chủ lực của thành phố là thủy sản và gạo gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm do thị trường có nhiều cạnh tranh, giá cả và nhu cầu nhập khẩu tại nhiều nước cũng giảm và các nước nhập khẩu gia tăng các rào cản kỹ thuật trong thương mại. Thời gian qua, hoạt động nội thương trên địa bàn thành phố rất sôi động, nhưng việc đầu tư nâng cấp và phát triển các cơ sở hạ tầng thương mại-dịch vụ vẫn còn chậm do gặp nhiều khó khăn, nhất là việc thiếu vốn và các nguồn lực đầu tư để nâng cấp các chợ truyền thống.

Chợ truyền thống hiện vẫn là kênh mua bán hàng chủ yếu của người dân ở TP Cần Thơ.  

Ông Phan Hiển Đạt, Phó trưởng phòng Kinh tế quận Ninh Kiều, cho biết: "Lĩnh vực thương mại-dịch vụ tại quận Ninh Kiều nói riêng và thành phố nói chung đã có bước phát triển rất mạnh, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các siêu thị, nhà hàng khách sạn lớn. Song, tình trạng buôn bán nhỏ lẻ vẫn còn phổ biến và chợ truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng. Trong khi đó, việc đầu tư nâng cấp nhiều chợ truyền thống còn chậm do thiếu vốn đầu tư và thiếu mặt bằng để xây dựng chợ và phục vụ công tác tái định cư cho người dân. Tại nhiều nơi còn tình trạng họp chợ tự phát và người dân còn mua bán lấn chiếm lòng lề đường gây mất mỹ quan và trật tự an toàn giao thông". Theo bà Nguyễn Thị Nương, Phó Trưởng Phòng Kinh tế quận Thốt Nốt, gần đây các lĩnh vực công nghiệp và thương mại-dịch vụ đều đạt mức tăng trưởng khá tốt, nhưng nhiều doanh nghiệp và người sản xuất kinh doanh còn phản ảnh việc thường xuyên gặp khó về thị trường tiêu thụ nên chưa an tâm sản xuất. Công tác quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm đối với nhiều loại hàng hóa trên địa bàn cũng còn gặp khó do tình trạng sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ còn phổ biến và ý thức của một bộ phận người dân chưa được nâng cao. Thời gian qua, quận đã có chủ trương đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa đầu tư phát triển chợ để giải quyết khó khăn về vốn, nhưng việc thực hiện vẫn còn rất chậm do khó kêu gọi nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư có năng lực. Hiện các chợ trên địa bàn quận chủ yếu là chợ loại 3 và chợ nhỏ chưa đủ tiêu chuẩn phân loại, rất cần được đầu tư nâng cấp.

* Cần kế hoạch hành động cụ thể

Trong những tháng cuối năm 2015, ngành công thương thành phố quan tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm và thúc đẩy phát triển lâu dài, bền vững cho ngành. Trong đó, ngành công thương xác định sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết, kế hoạch của Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND thành phố về các giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 và những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Quan tâm công tác kết nối cung- cầu hàng hóa, đẩy mạnh xuất khẩu và tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát thị trường v.v...

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, yêu cầu toàn ngành phải nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, nhất là các chỉ tiêu hiện còn đạt thấp so với kế hoạch như chỉ tiêu về xuất khẩu và giá trị sản xuất công nghiệp. Các cơ quan, đơn vị chuyên môn thuộc sở và từng địa phương trên địa bàn thành phố phải có kế hoạch hành động cụ thể vào từng tháng, chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Song song đó, cần quan tâm kiện toàn bộ máy tổ chức của ngành công thương tại các cấp theo tinh thần của Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30-6-2015 của Bộ Công thương và Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc UBND cấp tỉnh, huyện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ Nguyễn Minh Toại, cho biết: "Tới đây Sở cũng xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn và thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, sở cũng tăng cường phối hợp với các sở, ngành thành phố, địa phương và đơn vị có liên quan để đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung-cầu, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phát triển xuất khẩu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại nội địa…".

Để thúc đẩy phát triển cho ngành công thương trong thời gian tới, phải kịp thời tháo gỡ các khó khăn, đầu tư phát triển đúng mức cho các cơ sở hạ tầng công nghiệp và thương mại-dịch vụ tại thành phố để thúc đẩy ngành phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và tạo tăng trưởng bền vững. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam biểu dương ngành công thương có nhiều nỗ lực trong những tháng đầu năm để đạt được các kết quả tích cực, đột phá so với cùng kỳ, nhưng cũng nhấn mạnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế ngành công thương thành phố cần quan tâm khắc phục ngay để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế khoạch đã đề ra trong năm, đồng thời thúc đẩy ngành phát triển một cách toàn diện. Trong đó, cần quan tâm thực hiện tốt hơn công tác phối hợp giữa các đơn vị có liên quan; kịp thời khắc phục ngay những khó khăn, hạn chế trong công tác khuyến công, xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu hàng hóa; làm tốt các công tác quy hoạch phát triển ngành gắn với các kế hoạch cụ thể về lộ trình đầu tư, hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực… phục vụ phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Chủ động hơn trong công tác hội nhập quốc tế để nắm bắt những cơ hội mới và phòng tránh các tác động tiêu cực. Cần Thơ muốn phát triển trở thành trung tâm thương mại-dịch vụ và là đầu mối cung cấp hàng hóa cho cả vùng ĐBSCL phải quan tâm quy hoạch và tranh thủ các nguồn lực đầu tư để xây dựng ngay hệ thống logistics, trong đó cần chú ý phát triển hệ thống giao thủy để đảm bảo tốt hơn việc vận chuyển hàng hóa.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết