24/05/2009 - 07:36

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc và dự Hội nghị “Tương lai Châu Á” tại Nhật Bản

Chiều 23-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc và dự Hội nghị “Tương lai Châu Á” được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản.

Thành công của chuyến thăm đã cụ thể hóa các nội dung nêu trong Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và đề xuất các biện pháp sớm đưa châu Á thoát khỏi khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nổi bật là tại các cuộc hội đàm với Thủ tướng Taro Aso và hội kiến với Chủ tịch Hạ viện Yohei Kono và Chủ tịch Thượng viện Satsuki Eda, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao đổi các phương hướng và biện pháp lớn nhằm triển khai cụ thể các nội dung nêu trong Tuyên bố về quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á, được công bố trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh vào tháng 4 năm 2009. Theo đó, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hoá, giáo dục... đặc biệt là triển khai các dự án hạ tầng cơ sở có qui mô lớn hiện nay như đường cao tốc Bắc-Nam, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cũng như trong thời gian tới là Dự án xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài; cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng); đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Aso khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét tích cực đề nghị của Việt Nam về việc để Việt Nam sử dụng một phần gói tài chính hỗ trợ khẩn cấp mà Chính phủ Nhật Bản đã quyết định dành cho các nước châu Á, nhằm giảm thiểu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Chủ tịch Hạ viện Yohei Kono và Chủ tịch Thượng viện Satsuki Eda cũng khẳng định sẽ phát huy vai trò của mình, thúc đẩy Quốc hội nước này sớm hoàn tất các thủ tục phê chuẩn Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản để Hiệp định có hiệu lực nhằm tạo môi trường thuận lợi, công bằng và bình đẳng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước... Các tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản khi tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đều mong muốn tăng cường hợp tác, đầu tư vào Việt Nam, nhất là những lĩnh vực như đầu tư xây dựng hạ tầng, giao thông, công nghiệp chế tạo, năng lượng, thương mại...

Với chủ đề “Những thách thức châu Á đang phải đối phó, cùng theo đuổi những mục tiêu mới”, Hội nghị “Tương lai Châu Á” năm nay thảo luận về những vấn đề khó khăn mà châu Á đang phải đối mặt trong cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế toàn cầu. Bài phát biểu của Thủ tướng tại phiên khai mạc đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các thành viên tham dự diễn đàn. Thủ tướng đã nêu bật 6 nhóm giải pháp ưu tiên phối hợp hành động, trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là châu Á cần củng cố niềm tin và xây dựng cho được một nền tảng vững chắc, với tất cả các yếu tố cần thiết bảo đảm cho sự phát triển bền vững. Cùng với việc phối hợp hành động trong khu vực để khắc phục khủng hoảng, cần tăng cường mở rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác kinh tế, thương mại, tăng tỷ trọng giao thương và đầu tư giữa các nền kinh tế châu Á... Tranh thủ diễn đàn này, Thủ tướng đã giải đáp một số câu hỏi liên quan tới chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam và thông điệp tới các nhà đầu tư toàn cầu “ Việt Nam luôn coi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế Việt Nam, coi thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng chính là thành công của mình “.

Trước khi lên đường về nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp ông Yorihiko Kojima, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Mitsubishi.

THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết