23/07/2010 - 08:12

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28

* Tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện giữa ASEAN với các Đối tác
* Hoa Kỳ cam kết viện trợ cho các nước hạ nguồn Mê Công phòng chống bệnh truyền nhiễm và ứng phó với biến đổi khí hậu

Sáng 22-7, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 (AMEM), Hội nghị với các đối tác đối thoại và Diễn đàn năng lượng ASEAN. Tham dự AMEM 28 có khoảng 500 khách quốc tế tham dự gồm Bộ trưởng 10 nước ASEAN và các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia; đại diện lãnh đạo các nước Nga, Mỹ, Ban thư ký ASEAN.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hợp tác năng lượng trong ASEAN đã đạt được những tiến triển quan trọng, mục tiêu và lộ trình hợp tác ASEAN đã được các Bộ trưởng Năng lượng thống nhất trong Kế hoạch hợp tác năng lượng ASEAN giai đoạn 2010-2015. Với chủ đề “Năng lượng và biến đổi khí hậu”, Hội nghị lần này thể hiện rõ trọng tâm hợp tác và tinh thần hành động của các nước ASEAN trong năm nay và những năm tiếp theo.

Thủ tướng nhấn mạnh, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 28 có nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục đề ra các sáng kiến để thúc đẩy hợp tác năng lượng trong ASEAN, xác định các ưu tiên và nỗ lực triển khai các hoạt động cụ thể về hợp tác năng lượng một cách hiệu quả, thiết thực; cũng như bàn bạc, trao đổi với các nước đối tác về những khía cạnh liên quan đến năng lượng.

Thủ tướng cho rằng, để đạt được các mục tiêu chính trên, các nước cần tăng cường nghiên cứu, thúc đẩy dự án kết nối hệ thống điện, hệ thống đường ống khí xuyên ASEAN, thực hiện Hiệp định an ninh dầu khí ASEAN để bảo đảm cung cấp hỗ trợ lẫn nhau về điện và dầu khí giữa các nước thành viên ASEAN, đặc biệt là trong các điều kiện, tình huống khẩn cấp. Thúc đẩy mạnh mẽ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư trong lĩnh vực ứng dụng và chuyển giao công nghệ than sạch giữa các nước trong khối ASEAN và với các nước đối tác để đáp ứng nhu cầu sử dụng than đang tăng nhanh. Tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt là trong sử dụng nguồn năng lượng tái tạo trên quy mô vừa và lớn, phấn đấu đạt mục tiêu 15% trong tổng tiêu thụ năng lượng vào năm 2015 và cao hơn trong các năm sau đó. Xem xét hỗ trợ phát triển thị trường năng lượng trong khu vực, tăng cường nghiên cứu áp dụng các giải pháp công nghệ mới, khả thi và hiệu quả; cùng với những cam kết mạnh hơn trong việc hỗ trợ tài chính, thúc đẩy chuyển giao công nghệ và cơ chế mới hữu hiệu hơn cho việc xây dựng các dự án theo Cơ chế phát triển sạch (CDM)...

Hội nghị đã bầu Chủ tịch và Phó Chủ tịch của AMEM 28. Theo đó, Việt Nam được bầu làm Chủ tịch, Brunei là Phó Chủ tịch. Ban thư ký ASEAN trình bày báo cáo những vấn đề liên quan đến năng lượng, nổi bật là sự phát triển của kế hoạch kết nối lưới điện ASEAN; về vai trò và những vấn đề cần quan tâm của các tập đoàn năng lượng của ASEN, những hoạt động cần thiết để ứng phó với biến đổi khí hậu và những thay đổi trong bối cảnh kinh tế các nước ASEAN. Các bộ trưởng cũng nghe báo cáo liên quan tới hợp tác năng lượng ASEAN trong năm 2009 - 2010 với những thành tựu nổi bật và đề xuất mới trong việc triển khai kế hoạch hành động về năng lượng của ASEAN giai đoạn 2010 - 2015, trong đó đặc biệt quan tâm đến công nghệ sử dụng than sạch, sản xuất và bảo tồn năng lượng hiệu quả, năng lượng tái tạo, năng lượng hạt nhân dân dụng, những kế hoạch và chính sách về năng lượng trong khu vực,...

* Ngày 22-7, tại Hà Nội đã diễn ra các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao giữa ASEAN với 10 Đối tác gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nga, EU, Mỹ và Canada. Các Hội nghị lần này được xem là bước chuẩn bị quan trọng cho các Hội nghị Cấp cao liên quan giữa ASEAN với các Đối tác trong nửa cuối năm 2010. Các chủ đề được bàn thảo sâu rộng tại các Hội nghị lần này bao gồm: Tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả và toàn diện giữa ASEAN với các Đối tác, từ hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng và kết nối ASEAN, đến ứng phó với các thách thức đang nổi lên như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, an ninh hàng hải... Tại Hội nghị lần này, ASEAN đã thông qua các chương trình hành động với các biện pháp hợp tác cho giai đoạn mới với một số Đối tác như Ấn Độ, Canada, New Zealand... Các nước Đối tác khẳng định ủng hộ ASEAN tiếp tục đóng vai trò trung tâm ở khu vực, và chia sẻ tầm nhìn của ASEAN về một cấu trúc khu vực tương lai bao gồm nhiều tầng nấc, đan xen và bổ trợ cho nhau dựa trên cơ sở của các cơ chế hiện có. ASEAN hoan nghênh mong muốn của Nga và Mỹ tham gia gắn kết sâu hơn vào cấu trúc khu vực, trong đó có việc tham gia làm thành viên của Cấp cao Đông Á, với phương thức phù hợp, để trình Cấp cao ASEAN 17 quyết định.

Các Bộ trưởng ghi nhận những hợp tác bước đầu trong lĩnh vực y tế, môi trường và giáo dục đào tạo, đồng thời khẳng định mong muốn triển khai hợp tác trong lĩnh vực còn lại là phát triển hạ tầng cơ sở. Tại Hội nghị lần này, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã công bố về chương trình hợp tác phòng chống bệnh truyền nhiễm và chương trình phát triển kế hoạch hợp tác nhằm ứng phó với các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Bà Hillary Clinton nói: “Hoa Kỳ cam kết viện trợ 3 triệu USD cho năm đầu tiên của chương trình và hy vọng sẽ tiếp tục một khoản tiền tương tự cho 2 năm tiếp theo”. Bà Hillary Clinton cũng cho biết thêm, Hoa Kỳ đang làm việc để có thể đưa ra một sáng kiến trong lĩnh vực y tế với khoản đóng góp khoảng 14 triệu USD cho các nước hạ lưu sông Mê Công trong năm 2010.

Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng đã nhất trí thông qua Tuyên bố chung khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác, hướng tới phát triển bền vững.

Nhân dịp này, các Bộ trưởng đã chứng kiến lễ ký chính thức Biên bản nghi nhớ về hợp tác giữa hai Ủy hội sông Mê Công - Missisipi, khẳng định quyết tâm tăng cường giữa hai Ủy hội.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết