09/08/2020 - 11:12

Thủ tướng đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone 

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 hôm 7-8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết đến hết ngày 6-8 đã có hơn 8,5 triệu lượt cài đặt ứng dụng Bluezone - hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

"Trung bình mỗi ngày có thêm 2,5 triệu cài đặt mới. Các tỉnh có lượt cài đặt cao gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Quảng Ninh. Có 21 trường hợp F1, F2 được phát hiện qua Bluezone", Bộ trưởng TT&TT cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các địa phương cần đẩy nhanh hơn nữa việc tuyên truyền, vận động người dân cài đặt ứng dụng Bluezone để làm sao đạt tỉ lệ 30% - 45% dân số. Theo ông Hùng, để phát huy tốt hiệu quả của ứng dụng này trong việc phòng chống dịch COVID-19, cần đạt 30 triệu lượt cài đặt, tốt nhất là 45 triệu lượt.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone như Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

"Cần liên tục truyền thông, nâng cao ý thức người dân, không chủ quan, luôn cảnh giác trước dịch bệnh, truyền thông để cộng đồng hiểu hơn về nguy hiểm của chủng virus và nâng cao ý thức dự phòng", Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Quảng Nam và nhiều địa phương đã thành lập tổ cộng đồng để vận động nhân dân, tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, những khu có nhiều nguy cơ để phòng, chống có hiệu quả hơn.

Được Bộ TT&TT và Bộ Y tế ra mắt ngày 18-4, ứng dụng Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp. Các điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng này có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần, vào lúc nào và trong bao lâu, từ đó phục vụ việc truy vết ca nhiễm và các ca nghi nhiễm có tiếp xúc gần với ca nhiễm COVID-19. Đây được đánh giá là một bước tiến mới, có tính đột phá trong việc sử dụng công nghệ để phòng chống dịch.

Nguyên tắc hoạt động của Bluezone là bảo mật, ẩn danh và minh bạch. Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên điện thoại của người dùng, không chuyển lên hệ thống cũng như không thu thập vị trí của người dùng. Mọi người tham gia cộng đồng Bluezone đều ẩn danh với những người khác; chỉ cơ quan y tế có thẩm quyền mới biết những người nhiễm và người nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm COVID-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm COVID-19.

Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android

Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.


Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo Chính phủ 

Chia sẻ bài viết