04/11/2008 - 08:01

Thủ tướng Chính phủ gửi Công điện khẩn yêu cầu khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra

* Mưa lũ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản l Trung ương Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam cứu trợ cho 9 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng mưa lũ

(TTXVN)- Ngày 3-11, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn gởi các Bộ, ngành và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn; Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Hoà Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi ân cần và chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người bị chết, bị thiệt hại. Đồng thời yêu cầu: Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do mưa lũ chủ động tập trung mọi nguồn lực, thực hiện các biện pháp khẩn cấp khắc phục hậu quả; tổ chức thăm hỏi và cứu trợ kịp thời các gia đình có người bị chết, bị mất nhà cửa, gia đình thuộc diện chính sách, huy động các tổ chức đoàn thể giúp dân sửa chữa, xây dựng lại nhà cửa bị hư hỏng, bố trí nơi ở tạm cho những gia đình bị mất nhà cửa, nắm chắc tình hình thiếu đói để thực hiện việc cứu trợ kịp thời, kiên quyết không để người dân nào bị đói do thiếu lương thực. Các Bộ, ngành có liên quan, các cơ quan chức năng chủ động giúp các địa phương bị thiệt hại do mưa lũ khắc phục hậu quả: giúp dân dựng lại nhà cửa, làm vệ sinh môi trường sau khi nước rút, chuẩn bị dụng cụ, thuốc men sẵn sàng ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, khôi phục các cơ sở hạ tầng thiết yếu, sớm ổn định sản xuất, đời sống nhân dân.

l Đến chiều tối 3-11, Nghệ An đã xác định có 22 người chết và một người mất tích vì mưa lũ. Đây là thời điểm Nghệ An có số lượng người bị chết vì mưa lũ nhiều nhất trong năm. Trong số những người bị chết phần lớn là học sinh đang trên đường đi học và những người đi đánh bắt cá, thu hoạch sản phẩm nông nghiệp.

Đến 19 giờ 45 phút ngày 3-11, tại các xã ven sông Lam thuộc huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn vẫn đang có hàng chục xóm, người dân chưa thể đi lại vì nước đang ngập sâu 1,2 m đến 1,5 m. Quốc lộ 48 từ thành phố Vinh lên huyện miền núi Kỳ Sơn đang bị sạt lở và ngập lụt nhiều điểm, xe ô tô không thể qua lại.

* Trận mưa lũ lớn bất ngờ kéo dài vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề đối với Hà Nội. Đến 17h ngày 3-11, thành phố Hà Nội đã xác định có 20 người chết, 2 người bị thương; 54.356 ha cây rau, hoa, cây màu vụ đông, lúa muộn bị ngập úng không còn khả năng cho thu hoạch; 9.720 m tường rào bị đổ. Mưa lớn làm sập 21 ngôi nhà, 34.868 hộ dân bị ngập, 5.183 hộ dân phải di dời. Gia súc, gia cầm chết 72.456 con. Một số điểm của các tuyến đê nội thành bị sạt lở, công trình đê điều, thủy lợi bị hư hỏng. Thiệt hại ước tính trên 3.000 tỉ đồng. Ngập úng ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của nhân dân nói chung và trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống của nhiều khu dân cư, việc sản xuất, kinh doanh dịch vụ của nhiều đơn vị, cơ sở bị đình trệ và thiệt hại về tài sản.

* Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Nguyên cho biết: Tính đến 10 giờ ngày 3-11, Thái Nguyên đã có 7 người tại 4 huyện bị chết và mất tích do lũ cuốn trôi, trong đó 5 người chưa tìm thấy xác.

* Chiều 3-11, trên địa bàn tỉnh Nam Định, mưa đã giảm nhiều nên công tác phòng chống lũ lụt gặp thuận lợi; phần lớn diện tích lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản bị ngập sâu đã bắt đầu nhô khỏi mặt nước. Tuy nhiên, do bị ngâm lâu ngày trong nước nên nhiều diện tích bị mất trắng hoặc giảm năng suất nghiêm trọng; tổng thiệt hại ước tính đến thời điểm này đã gần 200 tỉ đồng.

* Hưng Yên mưa lớn đã làm 1 người ở huyện Yên Mĩ bị chết đuối, 1 phòng học ở xã Yên Phú (Yên Mĩ) bị sập, hơn 20 nghìn ha hoa màu các loại bị úng ngập, thiệt hại ước tính hàng chục tỉ đồng.

* Bạc Liêu: Liên tiếp trong 3 ngày qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa lớn kèm thèo lốc xoáy làm sập hoàn toàn 11căn nhà, nhiều căn nhà bị tốc mái và hàng chục hécta lúa, hoa màu chìm trong nước, ước tính thiệt hại lên đến hàng chục triệu đồng. Lượng mưa lớn trong những ngày qua rơi đúng vào thời điểm triều cường mực nước biển dâng cao đã làm nhiều nhà dân, diện tích nuôi tôm các huyện ven biển Đông Hải, Hòa Bình, thị xã Bạc Liêu bị ngập. Tuy chưa có số liệu thống kê mức thiệt hại chính xác, nhưng bước đầu đã có nhiều hộ nuôi trồng thủy sản bị nước cuốn trôi sạch tôm cá. Do thời tiết xấu, biển động mạnh nên 70% tàu đánh bắt thủy hải sản phải ngưng hoạt động.

* Cùng ngày 3-11, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã quyết định cứu trợ đợt 1 cho 9 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua. Đợt cứu trợ này có tổng giá trị là 1 tỉ đồng bao gồm tiền và hàng. Trong đó có 500 thùng hàng gia đình gồm chăn, màn, thùng đựng nước, bộ đồ nấu ăn; 500 triệu đồng tiền mặt và mỗi gia đình có người chết được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Các tỉnh, thành phố được hỗ trợ đợt này gồm: Ninh Bình được hỗ trợ 50 triệu và 200 thùng hàng, Hà Tĩnh được hỗ trợ 50 triệu và 100 thùng hàng, Quảng Bình được hỗ trợ 50 triệu và 200 thùng hàng, Hà Nội được hỗ trợ 150 triệu, Nghệ An được hỗ trợ 50 triệu, Thanh Hóa được hỗ trợ 60 triệu, các tỉnh: Hòa Bình, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc được hỗ trợ 30 triệu/mỗi tỉnh.

NGUYỄN VĂN NHẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết