03/11/2014 - 08:45

Thủ tướng Ấn Độ thề mang “tiền đen” về nước

 

* Tổng thống Afghanistan ưu tiên chống tham nhũng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (ảnh) ngày 2-11 cam kết sẽ mang về nước những khoản tiền được gởi một cách bất hợp pháp tại các ngân hàng ngoại quốc để trốn thuế, thường được gọi là "tiền đen". Trong phát biểu với quốc dân trên sóng radio lần thứ hai kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5, ông Modi nói những khoản tiền này phải thuộc về người nghèo ở Ấn Độ. Ông tuyên bố sẽ thay đổi luật hoặc ban hành những biện pháp mới nhằm đưa số tiền đó "hồi hương". Trước mắt, ông đã cho thành lập một ủy ban điều tra vấn đề này và chính phủ đã trình danh sách những người có tài khoản bất hợp pháp tại các ngân hàng nước ngoài lên Tòa án Tối cao.

Theo Reuters, các khoản tiền gởi bất hợp pháp tại các nhà băng ở nước ngoài khiến Ấn Độ mất hàng tỉ USD tiền thuế. Thủ tướng Modi nói ông không biết chính xác bao nhiêu "tiền đen" đang gởi ở nước ngoài nhưng theo tổ chức Liêm chính Tài chính Toàn cầu (trụ sở tại Mỹ) thì khoảng 344 tỉ USD đã chảy khỏi Ấn Độ một cách mờ ám trong giai đoạn 2002-2011.

* Tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani Ahmadzai trong cuộc họp báo hôm 1-11 khẳng định quyết tâm chống tham nhũng, coi đây là một ưu tiên bên cạnh bảo đảm an ninh quốc gia. Ông tuyên bố những ai tham gia biển thủ gần 1 tỉ USD từ Ngân hàng Kabul hồi năm 2010 sẽ phải đối mặt với công lý. Tổng thống Ahmadzai coi cuộc chiến chống tham nhũng là sáng kiến chủ chốt trong chính sách điều hành đất nước và một trong những hành động đầu tiên của ông sau khi nhậm chức là lật lại vụ tham nhũng tại Ngân hàng Kabul, vốn đã được xử lý nhưng được cho là quá "nhẹ tay", theo AP.

Trong một diễn biến khác, Văn phòng Tổng chưởng lý Afghanistan mới đây cho biết đã chuyển sang Tòa án Tối cao hồ sơ các vụ án tham nhũng và lạm quyền liên quan tới 5 cựu bộ trưởng.

LÊ DÂN

Chia sẻ bài viết