20/01/2018 - 10:29

Thủ tướng New Zealand có tin vui 

Hôm qua 19-1, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern vui mừng thông báo bà đang mang thai con đầu lòng và dự kiến hạ sinh vào tháng 6 tới.

 Thủ tướng Ardern và bạn trai trả lời báo giới. Ảnh: NY Times 

Thủ tướng Ardern và bạn trai trả lời báo giới. Ảnh: NY Times

Trong thông báo qua email, bà Ardern cho biết sẽ nghỉ ngơi 6 tuần sau sinh trước khi quay trở lại công việc. Trong thời gian đó, Phó Thủ tướng Winston Peters sẽ đóng vai trò quyền thủ tướng. Ardern và bạn trai Clarke Gayford (người dẫn chương trình truyền hình) đón nhận tin vui này vào ngày 13-10-2017, tức 6 ngày trước khi bà được bầu làm thủ tướng New Zealand. Việc thành lập liên minh trung tả đã giúp nữ chính trị gia 37 tuổi trở thành thủ tướng trẻ nhất xứ sở kiwi kể từ năm 1856 và là nữ thủ tướng thứ ba của nước này.

Trên Twitter, Ardern cho biết bà sẽ là thủ tướng và làm mẹ trong khi bạn trai 39 tuổi ở nhà chăm con. “Theo quan điểm cá nhân, tôi mong chờ vai trò mới là làm mẹ. Nhưng tôi cân đối sự tập trung vào công việc và trách nhiệm của một thủ tướng”- bà Ardern nói. Lời chia sẻ này khiến nhiều người nhớ lại thời điểm bà được bầu làm lãnh đạo Công đảng hồi tháng 8 năm ngoái. Khi đó, Ardern đã bị MC của chương trình “The Project” vặn hỏi liệu bà có cảm thấy cần phải đưa ra lựa chọn giữa việc làm mẹ và sự nghiệp chính trị. Ardern trả lời rằng “hoàn toàn không thể chấp nhận” việc hỏi phụ nữ về chuyện con cái và sự nghiệp tại chỗ làm.

Bà Ardern là một trong rất ít trường hợp lãnh đạo dân cử mang thai khi đương nhiệm. Năm 1990, bà Benazir Bhutto cũng từng sinh con khi đang là thủ tướng Pakistan.

THANH BÌNH (Theo Reuters, ABC)

Chia sẻ bài viết