06/12/2022 - 10:02

Thu tiền triệu mỗi ngày nhờ trồng lan cắt cành 

Bài, ảnh: AN NAM

Với 7.000m2 đất, gia đình chị Đào Thị Mỹ Phương, chủ vườn lan Phú Sĩ, số 22 đường Nguyễn Thông, phường Rạch Sỏi, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang thành công với mô hình trồng hoa lan tại nhà, thu lãi từ 40-50 triệu đồng/tháng.

Cùng chia sẻ kinh nghiệm trồng lan mokara với hội viên, nông dân huyện Châu Thành.

Cùng chia sẻ kinh nghiệm trồng lan mokara với hội viên, nông dân huyện Châu Thành.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn lan xanh tốt với những cành phong lan đang nở tỏa hương ngào ngạt, chị Đào Thị Mỹ Phương cho biết: “Hiện gia đình chị đang trồng lan mokara. Đây là loại lan đang được ưa chuộng do dễ trồng và thị trường tiêu thụ tương đối lớn, thích hợp với việc trồng sản xuất hoa cắt cành do ra hoa nhiều, đem lại hiệu quả kinh tế cao so với các giống lan khác”. Bình quân chị Phương cắt từ 200-500 cành hoa lan/ngày bán sỉ cho các tiệm hoa tươi tại Phú Quốc và TP Rạch Giá. Với giá 10.000 đồng/cành, chị Phương thu nhập từ 2-5 triệu đồng/ngày.

Theo chị Phương, mokara là loài hoa thuộc nhóm đơn thân, chiều cao thân trung bình khoảng 60-70cm. Thân mọc dài mang cả lá và rễ. Hoa mọc từ nách lá giữa thân và mang nhiều hoa không phân nhánh. Trong vườn của chị hiện có 4 màu tím, đỏ, cam, vàng. Đây là loài lan có thể ra hoa quanh năm nếu biết cách chăm sóc tốt. Thông thường, mỗi cây lan trưởng thành được chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ ra từ 7-8 phát hoa/năm. Nắm rõ đặc điểm lan mokara, chị Phương đã xây luống trồng lan bằng gạch, bên trong bỏ trấu để cung cấp dưỡng chất. Trong luống, chị đặt trụ cho lan bám bằng những ống nhựa cao tầm 1,3m.

Chị Phương cho rằng, chăm sóc lan mokara không quá khó nhưng đòi hỏi người trồng phải đam mê, tỉ mẩn. Để có vườn lan mokara đẹp, hiệu quả cao cần chăm sóc, theo dõi sự phát triển của cây hằng ngày, trong đó chú ý đến nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, các loại dịch bệnh cũng như dinh dưỡng cung cấp cho cây. Khi lan còn nhỏ, dùng loại phân bón lá có tỷ lệ đạm cao để giúp ra chồi mới, rễ phát triển nhiều và cây tăng trưởng nhanh. Khi lan moraka bước vào giai đoạn trưởng thành, chuyển sang dùng phân có tỷ lệ đạm, lân, kali đồng đều. Khi giai đoạn chuẩn bị ra hoa, chị Phương chọn cách dưỡng thường xuyên và đều đặn để cây phát triển ra hoa bình thường như sử dụng phân hữu cơ bón lá, không sử dụng phân vô cơ, không kích thích hoa ra sớm... Đối với công đoạn nhân giống, chị Phương áp dụng cách cắt ngang thân một đoạn với việc bảo đảm có từ 3 tầng rễ để lan sau khi cắt rời thân mẹ được phát triển tốt.

Nhanh nhẹn, tháo vác, chị Phương không chỉ giỏi việc kinh doanh, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng gần xa, mà còn là “trợ thủ” đắc lực cho ba mẹ trong việc chăm sóc vườn lan đủ mọi lứa tuổi. Để chăm sóc tốt vườn lan, ngoài được cha mẹ chỉ dẫn, chị Phương còn tìm đến các nghệ nhân trong giới hoa lan để học tập kinh nghiệm. Tính tình vui vẻ, cởi mở, chị Phương sẵn lòng chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu trong trồng và chăm sóc hoa lan với mọi người. Hiện vườn lan của chị Phương còn là nơi cung ứng cây giống, giá thể, chậu, phân bón, thuốc trị bệnh trên lan cho khách hàng trong tỉnh.

Chia sẻ bài viết