26/08/2025 - 06:43

Chuyện đời và góc nhìn sinh viên
Bài 1: Giải mã tín hiệu khác biệt 

Có vẻ như tiếng chim hót mỗi sớm mai thức dậy trong cảnh yên bình khiến Herijgers Theodor lưu lại đây thêm một ngày nữa. Không chỉ vị khách đến từ Hà Lan này mà cả bà Van Riel Sarah và bà Michelle Mouillon đến từ Pháp cũng bịn rịn chia tay sau 3 ngày diện kiến bình minh rực rỡ nắng hồng và hoàng hôn nhuộm vàng bầu trời Vàm Xáng. Hằng ngày, họ đạp xe men theo con đường quanh co trong thôn xóm, trò chuyện, thưởng thức trái cây tươi, đọc sách, nghỉ dưỡng đúng nghĩa.

Một nhóm sinh viên năm thứ ba Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, Bộ môn Xã hội học, Đại học Cần Thơ, muốn giải mã những tín hiệu này.

 

Vàm Xáng Rustic kín tiếng

Đến Vàm Xáng Rustic ở Phong Điền, TP Cần Thơ, mường tượng như một giai điệu với những nốt trầm sâu lắng, mộc mạc mà quyến rũ lạ thường. Đằng sau vẻ đẹp cây nhà lá vườn “ngồ ngộ” ấy là cả một hành trình dài vun đắp, nhưng “kín tiếng” của anh Ngô Bình Trị - người đã kiến tạo sinh cảnh này.

Một góc Vàm xáng Rustic.

Sinh viên Võ Thị Bích Trân muốn “giải mã” Vàm Xáng Rustic. Những ghi nhận đầu tiên: Vườn trái cây Vàm Xáng nổi tiếng với câu chuyện ông Năm Liền, nhạc phụ của anh Ngô Bình Trị. Giai đoạn đầu, nguồn thu chủ yếu từ tham quan miệt vườn như bao khu vườn khác. Sớm nhận ra lối mòn, dễ sao chép và khó có lợi thế cạnh tranh lâu dài, anh Bình Trị quyết định phát triển mô hình du lịch nghỉ dưỡng liền kề.

Nói yêu quê hương mình, với những ký ức về những dòng sông, cây lành, trái ngọt quanh năm… Vậy làm gì để tạo dấu ấn khác biệt, lâu dài? Vàm Xáng Rustic trở nên đặc biệt do cách nghĩ  này của anh Bình Trị. Và câu trả lời là toàn bộ khu nghỉ dưỡng được xây dựng từ vật liệu tái sử dụng: nhà cũ, gỗ cũ, cây cũ, từng viên gạch, tấm ván đều mang trong mình dấu ấn thời gian và câu chuyện của con người miền Tây sông nước, tính cách dân dã Phong Điền. Chính cách kiến tạo này đã dựng lên một bản sắc ngồ ngộ cho Vàm Xáng Rustic. Không hào nhoáng, không kiểu cách. Mọi thứ rất thật, rất đời. Ở đây, giá trị thật tự nó lên tiếng. Bích Trân kể lại: “Khác với nhiều nơi đầu tư bê tông hóa hoành tráng, truyền thông ào ạt, anh Trị chọn cách truyền thông bằng cái chất của mình. Cái chất đó đến từ sự chân thành, tận tâm trong cách phục vụ và gìn giữ văn hóa bản địa. Đội ngũ nhân viên ở Vàm Xáng Rustic biết cách tôn vinh tinh thần Nam Bộ, cốt cách miền Tây thân thiện, hiền hòa, chân thật và hào sảng”.

Theo Bích Trân, thành công của Vàm Xáng Rustic cũng có những giai đoạn đối mặt với những khó khăn, vượt qua được thử thách khi đại dịch COVID-19 là dấu mốc khó quên. Nhiều điểm du lịch lao đao và dừng cuộc chơi, riêng anh Bình Trị không bỏ cuộc. “Lấy cái chất ra làm, làm đúng thì làm sao chết được”, anh yên chí.

Sau đại dịch, anh tiếp tục mở rộng quy mô, xây thêm phòng nghỉ và khu chăm sóc sức khỏe theo cách phân tích “Tây học” - phòng bệnh, chữa lành theo phương pháp Đông y cổ truyền. “Để mang lại trải nghiệm sâu sắc hơn cho du khách nghỉ dưỡng thay vì đầu tư tốn kém không cần thiết, tôi coi trọng chất lượng phục vụ của nhân viên, nụ cười của các bạn và nụ cười của khách. Sự ân cần, không gian ấm cúng và sự cải thiện tinh tế trong cách nâng cao chất lượng phục vụ là triết lý sống của khu nghỉ dưỡng này”, anh Bình Trị nói. Bích Trân dành thời gian tìm hiểu và nhận xét: Từ dịch vụ đến trải nghiệm, từ con người đến nội dung chăm sóc, nghỉ dưỡng - mọi thứ được chuyên môn hóa. Làm tốt từ bên trong, sự hài lòng của khách sẽ lan tỏa rất nhanh ra bên ngoài qua truyền miệng, nhiều người biết đến khu nghỉ dưỡng và đó cũng là cách phân lập dòng du khách có cùng sở thích; quảng bá truyền khẩu, chỉ tốn công không mất tiền.

Hiện nay, trên nền tảng TikTok, Facebook, nhiều du khách nghỉ dưỡng cập nhật hình ảnh, thông tin về Vàm Xáng Rustic. Nhiều Việt kiều xa xứ đã lâu muốn tìm lại dấu ấn xưa đã đặt lịch cả năm, sau đó họ muốn đưa thân nhân từ châu Âu về nghỉ tại đây hưởng nắng ấm để tránh mùa đông giá lạnh.

“Du lịch cộng đồng dạy tôi phải xuất phát từ việc giữ đúng bản sắc địa phương, quan tâm phúc lợi cộng đồng, bảo tồn và phát huy chất Nam Bộ - sức tới đâu làm tới đó. Sự thẳng thắn, chân thật và mộc mạc - thay vì vay mượn hay lai tạp từ nơi khác. Thứ đến là vai trò và sự tham gia của cộng đồng địa phương” - anh Bình Trị xem đó là giá trị cốt lõi của Vàm Xáng Rustic.

Cộng đồng địa phương đóng vai trò rất quan trọng trong việc lan tỏa. Người dân không chỉ đơn thuần tham gia mà họ còn góp phần tạo nên trải nghiệm đáng nhớ cho du khách, từ những hành động nhỏ như trẻ con lễ phép chào khách “hello” hay trao đổi vài câu thân thiện, đến sự hiếu khách, chân thành trong tiếp xúc… Chính sự tương tác gần gũi này khiến du khách cảm thấy ấm áp, yêu mến và sẵn sàng giới thiệu lại cho người khác. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô từ 20 phòng lên gần 40 phòng, đồng thời nâng cao chất lượng phòng và dịch vụ đi kèm để phù hợp với nhu cầu cá tính hóa của khách hàng, đặc biệt là khách quốc tế”, anh Bình Trị nói vậy.

Teamwork của Bích Trân gồm 5 bạn cùng lớp dành buổi tối nghe anh Ngô Bình Trị, chủ nhân Vàm Xáng Rustic, người sử dụng kiến thức Cao học ngành xây dựng kiến tạo không gian đầy sức sống “cây nhà lá vườn” này, chia sẻ: “Linh hồn của sự phát triển khu nghỉ dưỡng này chính là sinh cảnh được đặt trên nền tảng tự nhiên được cách tân từ vật liệu tái sử dụng, nổi bật những giá trị văn hóa bản địa. Nhiều người khen nó tinh tế, sâu sắc, nhẹ nhàng từ hàng cau, vườn thuốc, luống rau tới lời ăn, tiếng nói, biến nơi đây không chỉ là điểm dừng chân, mà còn là nơi du khách thực sự sống và cảm nhận trọn vẹn nét đẹp văn hóa miền Tây”.

Và Bích Trân đã tận mắt nhìn thấy những điều mà anh Bình Trị gọi là “linh hồn” - Mường tượng như định nghĩa mà Nhà văn Sơn Nam trích dẫn trong Bách khoa thế giới tầm nguyên đại tự điển, quyển thứ 163, chương 14, trang 1214: “Du lịch là tìm sự mát mẻ cho những tâm hồn nóng bức, tìm sự lạc quan cho những tâm hồn vừa chớm bi quan”.

Dấu ấn của thần y

Lâm Ngọc Diệu, thành viên Teamwork với Bích Trân, tìm tới Start Up lấy cảm hứng từ thần thoại Hy Lạp.

Hygie (tượng trưng cho sức khỏe, sự sạch sẽ) và Panacee (tượng trưng cho sự chữa lành mọi bệnh tật) là tên hai người con gái của thần y Asclepius. Hygie & Panacee là tên của một thương hiệu dược trà hòa tan có nguồn gốc từ Việt Nam, được thành lập bởi Dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm, mang ý nghĩa về sự kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền, đồng thời thể hiện mong muốn làm ra sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ các loại dược liệu thiên nhiên. Đến nay, công ty đã phát triển 14 loại trà hòa tan từ rau, củ, trong đó 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao theo chương trình mục tiêu quốc gia.

“Bài học về sự sinh tồn, về hành trình mới với nhiều sản phẩm cá tính hóa theo nhu cầu thị trường, về quảng cáo, bán hàng… theo tôi mối quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng hơn tất cả” - Dược sĩ Đoàn thị Hồng Thắm nói.

Trưởng thành từ chương trình khởi nghiệp, từng đạt giải Á quân trong cuộc thi khởi nghiệp xanh do Trung tâm BSA tổ chức, Dược sĩ Thắm nói: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chưa bao giờ là điều dễ dàng, nhưng mỗi lần khó khăn lại nghĩ tới việc xây dựng thương hiệu từ tâm, theo đuổi mục tiêu tạo ra giá trị xã hội, dẫn dắt số ít để lực lượng làm kinh tế xanh thêm hùng hậu, tự tin… Hygie & Panacee là minh chứng cho mục tiêu khai thác giá trị dược liệu tạo ra sản phẩm tốt cho sức khỏe, từ rau, sen, ổi, hoa cúc và nhiều mặt hàng mới từ tài nguyên bản địa.

Khởi nghiệp là phải đối diện thực tế, chưa ai biết đến mình, chưa biết sản phẩm này tốt như thế nào. Mua rau, củ, loại có dược tính để làm ra hàng chào bán, người ta nghi ngờ rau mà làm trà sao được? Rau, củ không xài thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học thì sao mà sống nổi? Đối với nông sản mà nói nông nghiệp xanh, sạch… người tiêu dùng nói “để xem lại coi thế nào đã”... Đó là câu chuyện dài và nhiều định kiến, thậm chí quá nhiều trắc ẩn. Dược sĩ Thắm khuyên tập thể Hygie & Panacee cứ kiên nhẫn nghiên cứu, thâm nhập thị trường trong và ngoài nước, kết nối cung cầu. Và rất may Thaifex Anuga Asia cách đây 2 năm, Dược sĩ Thắm đã tạo bất ngờ khi trà làm từ rau diếp cá, tía tô, gừng… Câu chuyện của Hygie & Panace đã lan tỏa ngay trên đất Thái.

Lâm Ngọc Diệu hình dung hành trình khởi nghiệp của một Dược sĩ có trên 15 năm kinh nghiệm, từng thành công với kẹo ngậm Eugica, chông gai như thế nào.

“Người ta nói, khởi nghiệp phải gan, chấp nhận rủi ro và phải lì… bởi thách thức lớn nhất không chỉ ở việc hàng đi - tiền về, cái chính là có chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng. Muốn vậy phải kiên nhẫn tăng trải nghiệm cho khách hàng và trả lời được câu hỏi lợi ích sau trải nghiệm. Hygie & Panacee phát triển dược trà từ nông sản đã khó, sản phẩm xanh càng khó hơn khi niềm tin của người tiêu dùng thường dễ tính với hàng ngoại, hàng có thương hiệu lớn, nhưng rất dè dặt với hàng nội, nghi ngờ doanh nghiệp nhỏ”, Dược sĩ Thắm nói về những chặng đua vượt rào trên thị trường. Làm sản phẩm rất tốt, một câu chuyện rất hay, nhưng chưa đủ sâu, chưa đủ rộng, chưa đúng với mối quan tâm cũng khó tạo lòng tin của người tiêu dùng. Để vượt qua rào cản, Hygie & Panacee tập trung vào nhu cầu thực sự, sản xuất sản phẩm an toàn, tiện lợi và tốt cho sức khỏe, dung lượng thị trường mở rộng tới đâu thì tập trung sức sản xuất tới đó thay vì quảng cáo ì xèo, quá sức tưởng tượng.

Hiện nay, Hygie & Panacee là thành viên của Câu lạc bộ Khởi nghiệp xanh do BSA hỗ trợ và lần đầu tiên doanh nghiệp vừa được bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao trong năm nay. Dược sĩ Đoàn Thị Hồng Thắm, CEO Công ty Hygie & Panacee, vui hẳn khi nói về điều này. “Hygie & Panacee luôn kiên định với sự thật, tạo ra giá trị mới” - Dược sĩ Thắm nói thêm: Các sản phẩm đều có câu chuyện riêng, rất thật. Khi người thừa cân muốn giảm mỡ và hàng giả trên thị trường, họ mua hàng trong nổi sợ. Trên thị trường rất nhiều sản phẩm bán đắt là do đánh vào nỗi sợ của khách. Nhưng kinh doanh trên nỗi sợ của khách hàng sẽ không bền. Cái chính là tìm ra giải pháp cho khách hàng. Trà sen ổi, đáp ứng nhu cầu này, nhưng không thần thánh hóa”. Dược sĩ Thắm chia sẻ: “Hygie & Pancee tập trung việc phát hiện lá sen có chất giảm mỡ, trong lá ổi có chất giảm đường, trong cần tây có chất thải độc… phối hợp những tính chất này với nhau để có sản phẩm giảm cân, giảm mỡ một cách an toàn”.

“Hiện nay, nhiều hợp tác xã hợp tác cung cấp nguyên liệu cho Hygie & Panacee. Bài toán của Hygie & Panacee là bán dược trà, nhưng là sự dẫn dắt người trồng cải thiện sinh kế từ cây có dược tính, canh tác theo quy trình xanh, an toàn cho môi trường. Nông dân hiểu việc hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, làm với cái tâm chứ không phải kinh doanh trên nỗi sợ của người tiêu dùng”, Dược sĩ Thắm chia sẻ.

Mạng xã hội thông tin phát hiện hàng thật - hàng giả lẫn lộn, đâu là bài học tiến - thoái, vượt lên của Hygie & Panacee? Lâm Ngọc Diệu nhận được câu trả lời từ Dược sĩ Thắm: “Bài học về sự sinh tồn, về hành trình mới với nhiều sản phẩm cá tính hóa theo nhu cầu thị trường, về quảng cáo, bán hàng… theo tôi mối quan hệ công chúng đóng vai trò quan trọng hơn tất cả. Chính những trục tương tác sẽ dẫn dắt đối tác là nông dân hiểu nhu cầu nguyên liệu sạch của doanh nghiệp, giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp cần nhà cung cấp bảo đảm khi làm ra sản phẩm. Đối với người dùng là cam kết của doanh nghiệp, là cách mà mọi người có đủ tự do để dùng thử, trải nghiệm, truy xuất nguồn gốc. Sự chân thật, lòng tin và cách tập trung phát triển sản phẩm mới khác biệt, chạm tới mối quan tâm của khách hàng. Từ đó lan tỏa ra cộng đồng chứ không phải kinh doanh trên nỗi sợ của khách hàng. Đó là cách vượt qua sóng gió của “hai cô con gái của thần y Asclepius”.

CHÂU LAN


Bài 2: LỢI NHUẬN LÀ TRÊN HẾT?

Chia sẻ bài viết