02/03/2008 - 23:07

Colombia

Thủ lĩnh số 2 của FARC thiệt mạng trong giao tranh với quân đội chính phủ

* Tổng thống Ecuador ra lệnh điều tra vụ tấn công của quân đội Colombia

(TTXVN)- Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Manuel Santos ngày 1-3 xác nhận Raul Reyes, thủ lĩnh thứ 2 của Các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của quân Chính phủ rạng sáng cùng ngày.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Thủ đô Bogota, Bộ trưởng Santos cho biết Reyes, tên thật là Luis Edgar Devia, là 1 trong số ít nhất 17 quân nổi dậy bị tiêu diệt khi quân đội chính phủ tiến hành cuộc tập kích bằng đường không vào một căn cứ của FARC tại khu vực rừng núi nằm sâu 2km trong lãnh thổ nước Ecuador láng giềng. Trong số những người thiệt mạng còn có Julian Conrado, một trong những nhà tư tưởng của FARC. Nguồn tin quân sự cho biết các máy bay gián điệp đã xác định được nơi ẩn náu của Reyes khi ông này tiến hành liên lạc qua vệ tinh.

Tư lệnh Reyes, 60 tuổi, là 1 trong 7 thành viên Ban Thư ký và là người phát ngôn của FARC. Ông gia nhập FARC từ những năm 1970 và từng là nhà đàm phán chính của nhóm nổi dậy lớn nhất Colombia trong các cuộc thương lượng hòa bình với Chính phủ của cựu Tổng thống Andres Pastrana trong những năm 1998-2002.

Hiện thi thể của Reyes và Conrado đã được chuyển về lãnh thổ Colombia. Theo các nhà phân tích, đây là một đòn mạnh giáng vào FARC và sẽ ảnh hưởng tới tiến trình thương lượng nhằm giải thoát các con tin do nhóm nổi dậy này bắt giữ, trong đó có nữ cựu ứng cử viên Tổng thống mang quốc tịch kép Colombia- Pháp Ingrid Betancourt.

Cũng trong ngày 1-3, Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã ra lệnh cho quân đội nước này điều tra vụ quân chính phủ Colombia và FARC giao chiến trên lãnh thổ Ecuador rạng sáng cùng ngày.

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 1-3 cực lực phản đối cuộc tấn công ngày 1-3 của Colombia thực hiện tại Ecuador và cảnh báo Tổng thống Uribe rằng nếu quân đội Colombia tiến hành hoạt động tương tự trên lãnh thổ Venezuela thì giữa hai nước sẽ nổ ra chiến tranh.

Chia sẻ bài viết