12/03/2021 - 21:09

Thống đốc New York đối mặt nguy cơ luận tội 

Thống đốc bang New York của Mỹ, ông Andrew Cuomo (ảnh), đang đứng trước nguy cơ bị luận tội liên quan đến các cáo buộc quấy rối tình dục sau khi cơ quan lập pháp bang New York ngày 11-3 “bật đèn xanh” mở đường cho một cuộc điều tra chính thức.

Theo đó, Chủ tịch cơ quan lập pháp bang New York Carl Heastie đã trao quyền cho Ủy ban tư pháp bang mở cuộc điều tra làm rõ 6 cáo buộc về hành vi thiếu chuẩn mực của ông Cuomo. Ðây là bước đầu tiên trong tiến trình luận tội đối với Thống đốc bang New York. Ông Heastie cho biết cuộc điều tra này, cùng một cuộc điều tra khác do người đứng đầu cơ quan tư pháp bang New York Letitia James chỉ đạo, sẽ thẩm vấn các nhân chứng, làm rõ bằng chứng liên quan đến những cáo buộc quấy rối tình dục và đưa ra trát hầu tòa. Quyết định này được đưa ra sau khi ông Heastie có cuộc họp với các nghị sĩ đảng Dân chủ về bê bối trên.

Kể từ cuối tháng 2, Thống đốc Cuomo, 63 tuổi, trở thành tâm điểm của dư luận sau khi 5 phụ nữ công khai cáo buộc ông có hành vi quấy rối tình dục hoặc không phù hợp. Mới đây nhất, tờ Times Union số ra ngày 10-3 đưa tin một nữ nhân viên của ông Cuomo đã tố cáo vị chính trị gia này có hành vi quấy rối cô tại nhà riêng của ông hồi cuối năm 2020. Phần lớn những người cáo buộc là các cựu trợ lý của ông Cuomo. Ông Cuomo đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên.

Trong khi đó, danh sách các chính trị gia kêu gọi ông Cuomo từ chức ngày càng dài thêm. Cùng ngày, hơn 55 nhà lập pháp đảng Dân chủ của bang New York, trong đó Thị trưởng New Yorl Bill de Blasio, đã ra tuyên bố chung kêu gọi Thống đốc Cuomo từ chức.

Ngoài những cáo buộc quấy rối tình dục, ông Cuomo còn đối mặt với cáo buộc thiếu minh bạch về số ca tử vong do COVID-19 trong các viện dưỡng lão bang này.

THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết