06/05/2021 - 08:48

Thới Lai nâng cao chất lượng giáo dục bậc THCS 

Các trường THCS trên địa bàn huyện Thới Lai đang bước vào giai đoạn ôn luyện nước rút dành cho học sinh cuối cấp, giúp sĩ tử tự tin ứng thí Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 của TP Cần Thơ vào tháng 6 tới.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Trường Xuân trong một tiết học.

Học sinh lớp 9 Trường THCS Trường Xuân trong một tiết học. 

Tại Trường THCS Trường Thành 1, việc bồi dưỡng học sinh lớp 9 được thực hiện theo nhiều giai đoạn. Từ tháng 10 hằng năm, trường tổ chức các lớp 2 buổi dành cho học sinh lớp 9, trong đó dành 3 tiết/tuần/môn đối với Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Vào đầu tháng 1, trường tiến hành tăng tiết các lớp 2 buổi đối với 3 môn trên lên 4 tiết/tuần mỗi môn. Sau khi học sinh hoàn thành kiểm tra học kỳ II, trường tăng các tiết phụ đạo cho học sinh vào buổi sáng, cũng như duy trì các tiết học buổi chiều, nhằm giúp học sinh nắm vững kiến thức. Thầy Trần Quang Nhựt, Hiệu trưởng Trường THCS Trường Thành 1, cho biết: “Ðối với những học sinh quá yếu, chúng tôi thực hiện việc phân luồng và phụ đạo ngoài giờ thêm cho các em, nhằm giúp các em đủ kiến thức, kỹ năng trong kỳ thi tuyển lớp 10 sắp tới”. Năm học 2020-2021, trường có 35 cán bộ, giáo viên, công nhân viên; với 542 học sinh/15 lớp, trong đó có 3 lớp 9 với 112 học sinh. Năm học 2019-2020, Trường THCS Trường Thành 1 có 67 học sinh lớp 9 đậu vào các trường THPT, đạt 91,78%.

Còn Ban giám hiệu, giáo viên và phụ huynh Trường THCS Trường Xuân đã phối hợp ngay từ đầu năm học. Sự chuẩn bị không những trong giảng dạy kiến thức; mà còn về tư vấn, động viên học sinh trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Việc học sinh lớp 9 học trái buổi đối với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ tại Trường THCS Trường Xuân được thực hiện mỗi tuần 2 tiết cho mỗi môn trong cả hai học kỳ. Sau khi có kết quả kiểm tra học kỳ II, trường sẽ tổ chức đánh giá và tiến hành tăng tiết bồi dưỡng cho học sinh, củng cố những kiến thức còn yếu. Năm nay dự kiến sau học kỳ II, trường sẽ tổ chức cho học sinh học mỗi môn 6 tiết trong tuần. Thầy Ðinh Văn Danh, Hiệu trưởng Trường THCS Trường Xuân, cho biết: “Ðể nâng cao chất lượng dạy và học, giáo viên bộ môn phải đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với từng học sinh. Giáo viên chủ nhiệm quan tâm, theo dõi quá trình học tập của các em, phối hợp tốt với phụ huynh học sinh”. Năm học 2019-2020, trường có trên 81% học sinh lớp 9 trúng tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập. Năm học này, Trường THCS Trường Xuân có 190 em học lớp 9, trong tổng số hơn 900 học sinh của trường.

Tất cả các trường THCS trên địa bàn huyện Thới Lai đang thực hiện mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục THCS, mà kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là một trong những dịp để đánh giá. Hiện nay, 9 trường THCS của huyện đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện, nguồn lực cho học sinh cuối cấp ôn luyện đạt yêu cầu. Theo thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Thới Lai, để làm tốt công tác quản lý và giảng dạy, ngành tiếp tục quan tâm công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; chỉ đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả việc đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn theo cụm; tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày đối với những trường có điều kiện về cơ sở vật chất (ưu tiên đối với lớp 9); tổ chức nhiều Câu lạc bộ, sinh hoạt dưới hình thức hoạt động ngoại khóa;… Các trường cũng đảm bảo chất lượng và tăng cường sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học...

Năm học 2021-2022, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của 2 trường THPT công lập trên địa bàn huyện Thới Lai (THPT Thới Lai, THCS và THPT Trường Xuân) là 870 học sinh. Trong khi đó tổng số học sinh lớp 9 toàn huyện năm học này khoảng 1.300 em. Do vậy, công tác tư vấn chọn trường và hướng nghiệp cho học sinh cũng được ngành Giáo dục huyện quan tâm. Các trường tổ chức tư vấn hướng nghiệp lồng ghép vào các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, giờ học hướng nghiệp; phối hợp Trường Trung cấp Nghề Thới Lai tư vấn hướng nghiệp, đưa học sinh tham quan trường nghề.

Cô Nguyễn Cao Lệ Yến, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1, Trường THCS Trường Xuân, cho biết: “Ðối với học sinh có năng lực, tôi khuyến khích đăng ký dự tuyển nguyện vọng 1 Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng, nếu kết quả không như mong muốn thì vẫn có thể hòa điểm chung với các bạn khác để xét tuyển nguyện vọng 2”. Em Nguyễn Anh Kiệt, học sinh lớp 9A1, chia sẻ: “Em đang ôn tập để thi tốt học kỳ II, rồi tập trung ôn luyện để thi vào lớp 10 đạt kết quả tốt”.

Với những nỗ lực của toàn ngành Giáo dục huyện Thới Lai, học sinh cuối cấp THCS của huyện đang được tạo mọi điều kiện tốt nhất để có tâm thế vững tin trước kỳ thi tuyển 10 sắp tới. Ðó cũng là nỗ lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục bậc THCS của huyện, cũng như thực hiện chủ trương phân luồng học sinh.

Bài, ảnh: Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết